พาณิชย์เตรียมเสนอ รมว.พาณิชย์คนใหม่ขึ้นราคาแนะนำเหล็กเส้น 1-3 บาท/กก.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 30, 2008 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เผยเตรียมเสนอ รมว.พาณิชย์ คนใหม่ให้พิจารณาอนุมัติขึ้นราคาแนะนำขายเหล็กเส้นและเหล็กแผ่นประจำเดือน ก.พ.51 อีกกิโลกรัมละ 1-3 บาท เนื่องจากราคาวัตถุดิบในตลาดโลกปรับเพิ่มขึ้นมาก แม้สถานการณ์การค้าภายในประเทศซบเซา
"กรมฯ จะขอความเห็นชอบจากรัฐมนตรีพาณิชย์คนใหม่ให้ปรับขึ้นราคาแนะนำขายเหล็กเส้นและเหล็กแผ่นประจำเดือนกุมภาพันธ์ อีกกิโลกรัมละ 1-3 บาท" นางวัชรี วิมุกตายน รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าว
ตั้งแต่ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา กรมการค้าภายในได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบสถานการณ์การค้าวัสดุก่อสร้าง ทั้งในด้านของราคาขาย และสต๊อกสินค้า หลังได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่าวัสดุก่อสร้างขาดแคลน และยี่ปั๊ว-ซาปั๊วปรับขึ้นราคาขายเอง โดยที่ผู้ผลิตยังไม่ได้ปรับขึ้น ซึ่งหากตรวจสอบการกระทำผิดก็จะลงโทษตามกฎหมายทันที
ทั้งนี้ มีรายงานว่าขณะนี้ผู้ค้าวัสดุก่อสร้าง โดยเฉพาะเหล็กและปูนซีเมนต์ได้ปรับขึ้นราคาขายปลีกสูงมาก โดยเหล็กเส้นขนาด 6 มิลลิเมตร ปรับขึ้นจากกิโลกรัมละ 25-26 บาทเมื่อเดือน ธ.ค.50 เป็นกิโลกรัมละประมาณ 30.50 บาทในปัจจุบัน ส่วนปูนซีเมนต์ผสมปรับขึ้นตันละประมาณ 300 บาท หรือถุงขนาด 50 กิโลกรัมปรับขึ้นอีกถุงละ 10-15 บาท ส่วนปูนปอร์ตแลนด์ขึ้นอีกถุงละ 25-30 บาท
นอกจากนี้ ยี่ปั๊ว-ซาปั๊วยังกักตุนสินค้าเพื่อทำให้ราคาปั่นป่วน เช่น ยี่ปั๊ว-ซาปั๊วเหล็กอาจจะได้รับโควตาจากผู้ผลิตสัปดาห์ละ 500 ตัน แต่ขายเพียง 100 ตัน ที่เหลือเก็บไว้ขายหลังจากกรมการค้าภายในอนุมัติให้ปรับราคาขึ้นแล้ว ทำให้ผู้ใช้ได้รับความเดือดร้อนมาก โดยเฉพาะผู้รับเหมาก่อสร้าง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ