ธปท.คาดปีนี้แบงก์ไม่ต้องเพิ่มทุน-กำไรดีขึ้น เล็งขจัดอุปสรรคลด NPL-NPA

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 30, 2008 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสรสิทธิ์ สุนทรเกศ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) คาดว่า คงจะไม่มีพาณิชย์ที่จำเป็นต้องเพิ่มทุนจดทะเบียนอีกในปีนี้ และ น่าจะสามารถทำกำไรได้มากกว่าปี 50 เนื่องจากธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งหมดภาระในการกันสำรองตามเกณฑ์ IAS 39 ตั้งแต่ปีก่อน แม้บางแห่งจะยังมีภาระในการสำรองตามเกณฑ์ Basel II ซึ่งกำหนดใช้ภายในปีนี้ แต่เฉลี่ยทั้งระบบถือว่าน้อยมาก
"ภาระที่หมดลงดังกล่าวจะส่งผลให้ระบบธนาคารพาณิชย์สามารถทำกำไรได้มากกว่าปี 2550 แต่ขึ้นอยู่กับภาวะเศรษฐกิจด้วย" นายสรสิทธิ์ กล่าว
ทั้งนี้ ธนาคารพาณิชย์จะต้องส่งแผนธุรกิจปีนี้มายัง ธปท.ในช่วงกลางปีเพื่อพิจารณาความสามารถในการทำกำไร และจำเป็นต้องสำรองเพิ่มเติมจากสำรองปกติที่ 1-2% ของสินเชื่อหรือต้องเพิ่มทุนหรือไม่
นายสรสิทธิ์ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ ธปท.มีความพยายามลดอุปสรรคในการแก้ไขปัญหาหนี้ที่ใหม่เกิดรายได้(NPL) และสินทรัพย์รอการขาย(NPA)โดยเฉพาะข้อกฎหมายต่างๆเช่น กฎหมายเกี่ยวกับการฟ้องร้องดำเนินคดีหรือยึดทรัพย์ แต่ไม่กล้าตั้งเป้าว่า NPL ณ สิ้นปีจะเหลือระดับใด อย่างไรก็ตาม ธปท.เคยวางเป้าหมายว่าจะลดระดับ NPLทั้งระบบให้ไม่เกิน 2% ภายในสิ้นปี 2551

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ