รองนายฯจีนยอมรับพายุหิมะกระทบเศรษฐกิจจีนเสียหายหนักถึง 3 พันล้านดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 30, 2008 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเจิ้ง เป่ยหยาง รองนายรัฐมนตรีจีนยอมรับว่า พายุหิมะที่โหมกระหน่ำในหลายภูมิภาคของประเทศจีนกำลังส่งผลกระทบเศรษฐกิจจีนที่กำลังเฟื่องฟูให้ตกอยู่ในภาวะเปราะบาง พร้อมกับเรียกร้องให้ผู้จัดหาถ่านหินและผู้ประกอบการรถไฟสร้างความเชื่อมั่นว่าจะมีถ่านหินเพียงพอต่อความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้น
หิมะที่มีความหนาประมาณ 30 เซนติเมตร (1 ฟุต) ในพื้นที่ตอนกลางและตอนใต้ของจีนส่งผลให้ภาคธุรกิจ เส้นทางรถไฟ สนามบิน และระบบสาธารณูปโภคด้านอื่นๆซึ่งเคยเป็นกลไกสำคัญที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้ขยายตัวขึ้นกว่า 10% นั้น กลายเป็นอัมพาตและยากที่จะรับมือได้
ทั้งนี้ รัฐบาลจีนจึงสั่งการให้ทหารอย่างน้อย 460,000 รายเข้าประจำการในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากพายุหิมะอย่างหนัก เพื่อช่วยเหลือประชาชน
รายงานระบุว่า โรงงานหลายสิบแห่งต้องปิดทำการ ขณะที่เหมืองแร่และบริษัทผลิตโลหะได้รับความเสียหายเนื่องจากเกิดวิกฤติพลังงาน ส่วนในพื้นที่รอบนอกนั้น เกษตรกรได้รับผลกระทบเนื่องจากหิมะได้ทำลายพื้นที่ทำกิน และปศุสัตว์ล้มตาย
ทั้งนี้ พายุหิมะได้ส่งผลให้เศรษฐกิจจีนได้รับความเสียหายแล้ว 2.2 หมื่นล้านหยวน หรือ 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ นับตั้งแต่วันที่ 10 ม.ค.เป็นต้นมา สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ