นักวิเคราะห์วอลล์สตรีทคาด FED ลดอัตราดอกเบี้ยอีก 0.50% คืนนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 30, 2008 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์ในตลาดวอลล์สตรีทคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกในการประชุมซึ่งจะสิ้นสุดในคืนนี้ (ตามเวลาประเทศไทย) หลังจากที่เฟดประกาศลดอัตราดอกเบี้ยฉุกเฉิน 0.75% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
นักวิเคราะห์บางคนคาดว่า เฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก 0.25% หากข้อมูลเศรษฐกิจที่เฟดได้รับเมื่อเร็วนๆบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจชะลอตัวลง และไม่ถึงขั้นถดถอย ขณะนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าเฟดจะลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% หลังจากมีข้อมูลบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังอ่อนแอลง
ปัจจัยที่ทำให้นักลงทุนบางคนไม่มั่นใจว่าเฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยลงถึง 0.50% นั้น มาจากข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐระบุว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนธ.ค.พุ่งขึ้น 5.2% ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะขยับขึ้นเพียง 1.5% หลังจากปรับตัวลดลง 0.1% ในเดือนพ.ย.
"ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนที่แข็งแกร่งเกินคาดอาจสะท้อนให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังไม่ชะลอตัวรุนแรงเท่ากับที่คาดการณ์ไว้ในตอนแรก" นายเดวิด โจนส์ นักวิเคราะห์จากบริษัทดีเอ็มเจ แอดไวเซอร์สกล่าว
นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ยังจับตาดูข้อมูลที่เป็นมาตรวัดความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจ อาทิ ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) โดยนักวิเคราะห์คาดว่าจีดีพีของสหรัฐจะชะลอตัวลงแตะระดับ 1% ในไตรมาส 4 และจะชะลอตัวอีกในไตรมาสแรกของปีนี้ ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐมีกำหนดจะเปิดเผยตัวเลขจีดีพีในคืนนี้ ก่อนที่เฟดจะออกแถลงการณ์เรื่องอัตราดอกเบี้ย
นักวิเคราะห์คาดว่า เฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกจนกว่าเฟดจะมั่นใจว่าเศรษฐกิจสหรัฐสามารถฟื้นตัวขึ้นได้ โดยเมื่อวันที่ 10 ม.ค.ที่ผ่านมา นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟดให้คำมั่นสัญญาว่าจะใช้มาตรการเชิงรุกเพื่อยับยั้งการชะลอตัวของเศรษฐกิจ
"แถลงการณ์ของเบอร์นันเก้ทำให้เรามั่นใจว่าเฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกอย่างแน่นอน" นายโจนส์กล่าว สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ