บีเอชพี บิลลิตันเซ็นข้อตกลงจัดส่งสินแร่แหล็กกับเป๋าสตีลกว่า 94 ล้านตัน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 30, 2008 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บีเอชพี บิลลิตัน เปิดเผยว่า บริษัทและพันธมิตรบริษัทร่วมทุนต่างๆของบริษัทได้ลงนามในข้อตกลงในการจัดหาสินแร่เหล็กให้กับบริษัทเป๋าชาน ไอรอน แอนด์ สตีล จำกัด ผู้ผลิตเหล็กชั้นนำของจีน จำนวนกว่า 94 ล้านตันจากเหมืองแร่ในแคว้นพิบารา ทางตะวันตกของออสเตรเลีย
บีเอชพีซึ่งเป็นกลุ่มบริษัททรัพยากรที่มีความหลากหลายที่ใหญ่ที่สุดของโลกกล่าวว่า สัญญาใหม่นี้จะกำหนดให้บีเอชพีจัดส่งสินแร่เหล็กให้เป๋าสตีลเป็นจำนวน 10 ล้านตันต่อปีเป็นเวลา 10 ปีในราคาที่ได้ตกลงร่วมกันในแต่ละปี โดยมีกำหนดการจัดส่งครั้งแรกในเดือนเม.ย.นี้
ข้อตกลงในการจัดส่งสินแร่เหล็กเกิดขึ้นจากการที่บีเอชพี และซัพพลายเออร์สินแร่เหล็กอื่นๆ ได้เดินหน้าต่อรองราคาขายสินแร่เหล็กภายใต้สัญญา ซึ่งจะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 1 เม.ย.นี้
ภาวะอุปทานตึงตัวและราคาตลาดที่ลดลงเมื่อไม่นานมานี้ส่งผลให้นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ซัพพลายเออร์สินแร่เหล็กต่างๆ ซึ่งรวมถึงบีเอชพี และริโอ ทินโต จะได้รับชัยชนะในการขอปรับขึ้นราคาอีก 40% และอาจเพิ่มขึ้นถึง 70%
ทั้งนี้ บีเอชพีมีหุ้นส่วน 85% ในเหมือง และหุ้นส่วนต่างๆของบริษัทได้แก่ อิโตชู มิเนอรัล แอนด์ เอ็นเนอร์จี ออฟ ออสเตรเลี พีทีวาย ลิมิเต็ด, มิตซูอิ-อิโตชู ไอรอน พีทีวาย ลิมิเต็ด และมิตซูอิ ไอรอน ออร์ คอร์เปอเรชั่น พีทีวาย ลิมิเต็ด ของญี่ปุ่น ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ