FED มีมติลดอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นลงอีก 0.50% มุ่งสกัดศก.ถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 31, 2008 05:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้น (fed funds rate) ลงอีก 0.50% สู่ระดับ 3.0% และลดอัตราดอกเบี้ยมาตรฐาน (discount rate) ลงอีก 0.50% สู่ระดับ 3.5% เพื่อป้องกันเศรษฐกิจไม่ให้เข้าสู่ภาวะถดถอย 
โดยอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานคืออัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่เฟดเรียกเก็บจากธนาคารพาณิชย์ซึ่งกู้ยืมโดยตรงจากเฟด ส่วนอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นคืออัตราดอกเบี้ยเงินกู้ข้ามคืนที่ธนาคารพาณิชย์เรียกเก็บจากการกู้ยืมระหว่างกัน
การประกาศลดอัตราดอกเบี้ยครั้งล่าสุดเป็นการปรับลดครั้งที่ 4 นับตั้งแต่วันที่ 18 ก.ย.ปี 2550 และเกิดขึ้นเพียง 8 วันหลังจากเฟดตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยฉุกเฉิน 0.75% เมื่อวันอังคารที่ 22 ม.ค.ที่ผ่านมา
การประชุมครั้งล่าสุดนี้มีนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟด ทำหน้าที่ประธานการประชุม โดยคณะกรรมการเฟดมีมติด้วยคะแนนเสียง 9-1 ซึ่ง 1 เสียงที่ไม่เห็นด้วยกับการลดอัตราดอกเบี้ยคือนาย ริชาร์ด ฟิเชอร์ ผู้ว่าการเฟดสาขาดัลลัส
ทั้งนี้ คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดได้ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมว่า "ตลาดการเงินยังคงมีความตึงเครียด และการปล่อยวงเงินสินเชื่อให้กับภาคธุรกิจและภาคครัวเรือนยังคงเป็นไปอย่างเข้มงวด นอกจากนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจยังบ่งชี้ว่าอุตสาหกรรมที่อยู่อาศัยซบเซาลงอย่างมาก และตลาดแรงงานก็ชะลอตัวลง"
"เฟดเชื่อว่าการดำเนินนโยบายในวันนี้ ประกอบกับการดำเนินนโยบายก่อนหน้านี้จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้เติบโตปานกลาง และจะช่วยบรรเทาความเสี่ยงที่มีต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจด้วย อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงที่เศรษฐกิจจะเผชิญช่วงขาลงยังคงมีอยู่ ส่วนในเรื่องเงินเฟ้อนั้น เฟดคาดว่าจะอยู่ในระดับปานกลางในอีก 2-3 ไตรมาสข้างหน้านี้"
"เฟดคาดหวังว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งนี้จะช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายของผู้บริโภคและกระตุ้นการลงทุนในภาคเอกชน อีกทั้งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวต่อไปได้" แถลงการณ์ของเฟดระบุ
การปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของสหรัฐในไตรมาส 4 ของปี 2550 ขยายตัวขึ้นเพียง 0.6% ต่อปี ลดลงอย่างหนักจากระดับ 4.9% ในช่วงไตรมาส 3 สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ