ผู้ว่าการธ.กลางฟิลิปปินส์ส่งสัญญาณหั่นดอกเบี้ย หลัง FED ลดดบ. 0.50%

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 31, 2008 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์ออกมาส่งสัญญาณครั้งใหม่ว่า คณะกรรมาธิการกำหนดนโยบายการเงินอาจปรับลดดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นลงในที่ประชุมวันนี้ หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ประกาศลดดอกเบี้ยลง 0.50% เมื่อคืนนี้        
นายอาเมนโด เททังโก จูเนียร์ ผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์กล่าวว่า "ถึงแม้ว่าฟิลิปปินส์จะมีแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อที่เคลื่อนไหวตามกรอบที่กำหนดไว้ แต่เราจะยังจับตาความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องต่อไป ไม่ว่าจะเป็นความผันผวนด้านราคาน้ำมันและราคาสินค้าโภคภัณฑ์"
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า เฟดได้ประกาศลดดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นลง 0.50% ตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งหมายความว่า ในปีนี้เฟดได้ปรับลดดอกเบี้ยไปแล้วถึง 1.25% หลังจากที่ประกาศลดดอกเบี้ยฉุกเฉินเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
นายเททังโกกล่าวว่า "การปรับลดดอกเบี้ยของเฟดได้ช่วยบรรเทาความหวั่นวิตกต่อภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวในสหรัฐ ซึ่งเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจของฟิลิปปินส์"
ทั้งนี้ สหรัฐนับเป็นตลาดส่งออกรายใหญ่ที่สุดของฟิลิปปินส์ และเป็นตลาดแรงงานของชาวฟิลิปปินส์หลายคนที่ได้ส่งเงินกลับยังประเทศ ซึ่งช่วยกระตุ้นยอดการใช้จ่ายผู้บริโภคในฟิลิปปินส์
นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางฟิลิปปินส์จะปรับลดดอกเบี้ยลงอย่างมากที่สุดที่ 0.50% ในวันพฤหัสบดีนี้ หลังจากที่ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.75% ในที่ประชุมเมื่อ 3 ครั้งที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ