รมว.คลังสหรัฐชี้ FED ลดดอกเบี้ยยังไม่สามารถแก้วิกฤติเศรษฐกิจสหรัฐได้

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 31, 2008 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเฮนรี พอลสัน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ แสดงความคิดเห็นหลังจากกล่าวสุนทรพจน์เกี่ยวกับปัญหาเศษฐกิจและตลาดที่อยู่อาศัยสหรัฐว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เพียงอย่างเดียวไม่สามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจสหรัฐและภาวะตึงเครียดในตลาดการเงินได้
เมื่อผู้สื่อข่าวความรู้สึกหลังจากที่เฟดลดอัตราดอกเบี้ยเมื่อคืนนี้ นายพอลสันตอบว่า "ผมมีความเชื่อมั่นในสิ่งที่เฟดกำลังทำอยู่ เพราะผมเชื่อว่านโยบายการเงินเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพ แต่ปัจจุบันนี้การใช้นโยบายการเงิน ซึ่งรวมถึงการปรับลดอัตราดอกเบี้ย ไม่ใช่คำตอบของทุกสิ่ง"
"ปัญหาในตลาดที่อยู่อาศัยและปัญหาเศรษฐกิจคงจะไม่สูญหายไปเพียงเพราะการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟด แต่การลดดอกเบี้ยเป็นหนึ่งในวิธีการที่ต้องใช้ควบคู่กับแนวทางอื่นๆเพื่อลดความเสี่ยงที่มีต่อเศรษฐกิจ และต้องใช้ด้วยความเข้าใจ เพราะปัญหาเศรษฐกิจสหรัฐเป็นปัญหาที่ซับซ้อนที่อาจส่งผลต่อสหรัฐเองและเศรษฐกิจทั่วโลก" พอลสันกล่าว
เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าเขารู้สึกกังวลต่อความสามารถของเฟดในการควบคุมสภาพคล่องหรือไม่ พอลสันกล่าวว่า "การทำสเปรดเงินกู้ในตลาดอินเตอร์แบงค์ยังคงขยายตัวในวงกว้าง โดยเฉพาะการทำสเปรดเงินกู้ระยะสั้น ซึ่งผมมองว่าสถานการณ์ดังกล่าวเริ่มคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้นเรื่อยๆ และผมรู้สึกดีขึ้นต่อผลการดำเนินงานของเฟด ไม่เพียงแต่เฉพาะการใช้นโยบายการเงินเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการเปิดประมูลเงินกู้ระยะสั้นด้วย"
ส่วนกรณีที่ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของสหรัฐ ขยายตัวขึ้นเพียง 0.6% ในไตรมาส 4 ปี 2550 ซึ่งลดลงอย่างมากจากระดับของไตรมาส 3 ที่ 4.9% นั้น พอลสันกล่าวว่า "ตัวเลขจีดีพีล่าสุดไม่ได้ทำให้ผมเปลี่ยนมุมมองดั้งเดิมที่มีต่อเศรษฐกิจ ผมยังมั่นใจในเศรษฐกิจสหรัฐว่าจะขยายตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้จะไม่รวดเร็วเหมือนกับช่วงหลายปีที่ผ่านมาก็ตาม"
นอกจากนี้ พอลสันกล่าวว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจซึ่งสภาคองเกรสผ่านความเห็นชอบไปแล้วนั้น เป็นหนึ่งในมาตรการที่จะพยุงเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวได้ เพราะจะช่วยสร้างงานเพิ่มขึ้นกว่า 500,000 อัตราภายในปลายปีนี้ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ