รัฐบาลอินเดียผ่อนปรนกฎ ไฟเขียวเพิ่มโครงการ FDI ในหลายภาคธุรกิจ

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 31, 2008 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลอินเดียได้อนุญาตให้มีการเพิ่มปริมาณการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ในธุรกิจภาคการบินพลเรือน เหมืองแร่ การซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ น้ำมันปิโตรเลียมและก๊าซธรรมชาติ และบริษัทด้านข้อมูลสินเชื่อ
คณะรัฐมนตรีฝ่ายกิจการด้านเศรษฐกิจ (CCEA) ของอินเดียกล่าวในแถลงการณ์ว่า ได้อนุญาตให้บริษัทต่างชาติเข้ามาเป็นเจ้าของบริษัทร่วมทุนด้านการกลั่นน้ำมันได้สูงสุด 49% กับบริษัทน้ำมันของภาครัฐ จากเดิมที่อนุญาตให้ถือหุ้นในสัดส่วนเพียง 26%
แถลงการณ์ระบุว่า นักลงทุนที่ต้องการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศสามารถลงทุนในองค์กรด้านการบำรุงรักษา, ซ่อมแซม และปรับปรุง (MROs) และสถาบันฝึกอบรมการบิน รวมถึงการบริการด้านเฮลิคอปเตอร์และเครื่องบินได้ 100% จากเดิมที่อนุญาตให้เพียง 49%
ส่วนในภาคสายการบินขนส่งสินค้าและสายการบินที่ให้บริการการบินแบบอิสระนั้น รัฐบาลอนุญาตให้มีการเพิ่มการลงทุนทางตรงจากต่างประเทศเป็น 74% ขณะที่การบริการภาคพื้นดินจะเพิ่มเป็น 74% หลังจากที่ได้มีการจัดการด้านความปลอดภัยแล้ว แต่ FDI ในสายการบินในประเทศจะยังคงสัดส่วนไว้ที่ระดับเดิมที่ 49%
นอกจากนี้ คณะรัฐมนตรียังได้อนุญาตให้นักลงทุนจากต่างประเทศมีสิทธิซื้อหุ้น 26% และนักลงทุนสถาบัน 23% ในการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ของอินเดีย 24 แห่ง ขณะที่ไม่อนุญาตให้นักลงทุนรายย่อยสามารถซื้อหุ้นในธุรกิจดังกล่าวได้เกิน 5%
CCEA ยังได้อนุญาต FDI ในธุรกิจเหมืองแร่ และการแยกแร่ธาตุไทเทนียมและสินแร่เหล็กได้ 100% ส่วนบริษัทด้านข้อมูลสินเชื่อได้รับการอนุญาตให้เพิ่ม FDI เป็น 49% ขณะที่ FDI ในบริษัทด้านข้อมูลสินเชื่อที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์อยู่ที่ 24%
อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ระบุว่า กฎระเบียบด้าน FDI สำหรับภาคธุรกิจค้าปลีกนั้นยังคงไม่เปลี่ยนแปลง ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ