BOI ไฟเขียวยักษ์ใหญ่เคมีภัณฑ์จากเบลเยี่ยมผลิตสารเคมีจากไบโอดีเซล

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 31, 2008 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะอนุกรรมการส่งเสริมการลงทุน อนุมัติส่งเสริมการลงทุนโครงการผลิตสารเคมี 6 พันล้านบาทของผู้ผลิตเคมีภัณฑ์รายใหญ่จากประเทศเบลเยี่ยม โดยใช้เทคโนโลยีเพิ่มมูลค่าจากการผลิตไบโอดีเซล
"ที่ประชุมคณะอนุกรรมการฯ เห็นชอบให้ส่งเสริมการลงทุนแก่บริษัท SOLVAY ประเทศเบลเยี่ยม ให้ดำเนินกิจการผลิต EPICHLOROHYDRIN ซึ่งมีเงินลงทุน 6,069 ล้านบาท กำลังการผลิตปีละประมาณ 100,000 ตัน ตั้งโครงการที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง" นายสาธิต ชาญเชาวน์กุล เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) กล่าว
โดยโครงการดังกล่าวจะนำเทคโนโลยีการผลิตใหม่เข้ามาใช้ เพื่อช่วยให้การผลิตมีประสิทธิภาพมากขึ้น และช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยใช้กลีเซอร์ลีน(Glycerin) ซึ่งเป็นผลพลอยได้จากการผลิตไบโอดีเซลมาเป็นวัตถุดิบประมาณปีละ 110,000 ตัน ทำให้สามารถเพิ่มมูลค่าของผลพลอยได้จากการผลิตไบโอดีเซลในประเทศไทยด้วย
สำหรับ EPICHLOROHYDRIN เป็นสารเคมีที่ใช้ในเป็นวัตถุดิบในการผลิตสารเคมี อาทิ EPOXY RESIN ซึ่งใช้สำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ และอุตสาหกรรมอากาศยาน ซึ่งความต้องการใช้ EPICHLOROHYDRIN ในตลาดโลกขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งยังและใช้เป็นวัตถุดิบในการสังเคราะห์สารเคมีสำคัญอื่นๆ เช่น ELASTOMER, POLYOLS, SURFAFACTANT, ION EXCHANGE RESIN เป็นต้น
ทั้งนี้ บริษัท SOLVAY เป็นผู้ผลิต EPICHLOROHYDRIN รายใหญ่อันดับ 4 ของโลก และเป็นผู้ผลิต EPICHLOROHYDRIN แบบ Non-Integrated รายใหญ่ที่สุดของโลก มีพนักงานประมาณ 29,000 คนในสำนักงาน 50 ประเทศทั่วโลก และมียอดขายรวมจาก 3 กลุ่มผลิตภัณฑ์คือ เคมีภัณฑ์ พลาสติก และเวชภัณฑ์ สูงถึง 9.4 พันล้านยูโร ในปี 2549

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ