"เมอร์วิน คิง" ได้รับแต่งตั้งนั่งเก้าอี้ผู้ว่าแบงค์ชาติอังกฤษอีกสมัย

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 31, 2008 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเมอร์วิน คิง ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษต่ออีกหนึ่งสมัยเป็นระยะเวลา 5 ปี หลังจากที่วาระการดำรงตำแหน่งในปัจจุบันจะสิ้นสุดลงในวันที่ 30 มิ.ย.นี้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า รัฐบาลอังกฤษตกอยู่ภายใต้แรงกดดันเป็นเวลาหลายเดือน ในการแต่งตั้งผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษครั้งใหม่ ขณะที่หลายฝ่ายแย้งว่าควรพิจารณาถึงสิ่งที่นายคิงได้แก้ปัญหาไปเมื่อครั้งที่เกิดวิกฤติการณ์ในธนาคารนอร์ธเทิร์น ร็อค
ทั้งนี้ รัฐบาลได้พิจารณาว่านายอลิสแตร์ ดาร์ลิ่ง รัฐมนตรีกระทรวงคลัง และนายคิงได้ใช้วิธีใดในการแก้ปัญหาตลาดเงินในยามที่เกิดวิกฤติสินเชื่อเมื่อช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าการตัดสินใจของนายคิงที่สั่งให้มีการอัดฉีดเงินสดเข้าสู่สถาบันการเงิน โดยคิดอัตราสินเชื่อในระดับต่ำนั้นเป็นเหตุผลเดียวที่ทำให้นอร์ธเทิร์น ร็อคสามารถบริหารงานต่อไปได้
โจนาธาน ลอยเนส หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากแคปิตอล อีโคโนมิกส์กล่าวว่า "แม้ว่าก่อนหน้านี้หลายฝ่ายได้คาดว่ารัฐบาลจะประกาศแต่งตั้งนายคิงขึ้นนั่งเก้าอี้ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ แต่การประกาศที่ล่าช้าและกระแสวิพากษ์วิจารณ์ที่เขาได้ยินมาต่อกรณีการแก้ปัญหาเพื่อรับมือกับวิกฤติการณ์ที่เกิดขึ้นกับธนาคารนอร์ธเทิร์น ร็อคนั้นได้จุดกระแสความไม่แน่นอนขึ้น"
อย่างไรก็ตาม บรรดานักวิเคราะห์ต่างพากันขานรับการแต่งตั้งให้นายคิง วัย 59 ปี นั่งแท่นผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษอีกครั้ง เนื่องจากจะช่วยให้ประเทศมีความชัดเจนมากขึ้นในยามที่เศรษฐกิจเผชิญความผันผวน
นายโฮเวิร์ด อาร์เชอร์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากโกลบอล อินไซท์กล่าวว่า "ธนาคารกลางอังกฤษกำลังเผชิญกับความยุ่งยากนานับประการในการกำหนดนโยบายการเงินในยามที่เศรษฐกิจในประเทศเผชิญความผันผวน ท่ามกลางแรงกดดันจากภาวะเงินเฟ้อที่เป็นปัญหาใหญ่ และภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกที่ยังไร้เสถียรภาพ"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ