บอร์ดบีโอเจชี้ยังไม่จำเป็นต้องลดดอกเบี้ยในขณะนี้ แม้ศก.ในประเทศชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 31, 2008 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สมาชิกคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยว่า ทางบีโอเจยังไม่เห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องปรับลดอัตราดอกเบี้ยในขณะนี้ แม้ว่าภาวะเศรษฐกิจของญี่ปุ่นจะชะลอตัวลง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลจากการลงทุนในตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ซบเซา ขณะที่ราคาวัตถุดิบปรับตัวสูงขึ้น
สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างคำกล่าวของคิโยฮิโกะ นิชิมูระ ที่กล่าวในระหว่างการประชุมกับผู้นำภาคธุรกิจในเขตปกครองตนเองคุมาโมโตะว่า "ขณะนี้ ยังมีความเป็นไปได้น้อยมากที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะเผชิญความเสี่ยงที่ชัดเจนมากขึ้น ดังนั้น ผมจึงคิดว่าการจับตาความเสี่ยงอย่างใกล้ชิดเป็นวิธีที่เหมาะสมที่เราสามารถทำได้"
นายนิชิมูระ ซึ่งเป็นอดีตศาสตรจารย์จากมหาวิทยาลัยโตเกียวกล่าวว่า เศรษฐกิจของญี่ปุ่นเผชิญความเสี่ยงรอบด้าน อาทิ ความเป็นไปได้ที่ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอย และความผันผวนในตลาดสินเชื่อทั่วโลกที่ยังคงยืดเยื้อยาวนานอันเป็นผลจากวิกฤติการณ์ในตลาดซับไพรม์ของสหรัฐ
นอกจากนี้ นายนิชิมูระกล่าวว่า บีโอเจอาจจำเป็นที่จะต้องพิจารณาถึงปัจจัยเสี่ยงต่างๆ แต่ธนาคารจะยังคงมองว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะขยายตัวต่อเนื่องภายใต้สถานการณ์ด้านราคาที่มีเสถียรภาพ ซึ่งธนาคารอาจปรับอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป
"ตราบใดที่เรายังไม่เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงในกลไกพื้นฐานที่เป็นตัวควบคุมเศรษฐกิจ ผมคิดว่าเราจะยังคงต้องจับตาดูความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจต่อไป" นายนิชิมูระกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ