ธปท.เผยปริมาณเงิน (M2) ธ.ค.เพิ่ม 1.2% เงินฝากขยายตัวระดับต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 31, 2008 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่า ภาวะการเงิน ในเดือนธันวาคม 2550 เงินฝากของสถาบันรับฝากเงิน (Depository Corporations) ขยายตัวร้อยละ 1.1 โดยลูกค้าส่วนหนึ่งได้ถอนเงินฝากไปลงทุนในตั๋วแลกเงินและพันธบัตรที่ให้อัตราผลตอบแทนที่สูงกว่าการฝากเงิน สำหรับสินเชื่อภาคเอกชนของสถาบันรับฝากเงิน ขยายตัวร้อยละ 4.0 โดยสินเชื่อที่ให้แก่ภาคธุรกิจเริ่มมีอัตราการขยายตัวเป็นบวกเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ต้นปีในขณะที่สินเชื่อที่ให้แก่ภาคครัวเรือนยังขยายตัวดี
ทั้งปี 2550 เงินฝากของสถาบันรับฝากเงินมีแนวโน้มชะลอลงต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี ส่วนหนึ่งเพราะอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ต่ำกว่าในปีก่อนไม่จูงใจผู้ฝากเงินมากนัก ทำให้ผู้ฝากเงินบางส่วนเปลี่ยนไปลงทุนในตั๋วแลกเงินและพันธบัตรที่มีอัตราดอกเบี้ยสูงกว่า สำหรับสินเชื่อภาคเอกชนของสถาบันรับฝากเงินมีอัตราการขยายตัวค่อนข้างต่ำตั้งแต่ต้นปี 2550 จากการหดตัวของสินเชื่อที่ให้แก่ภาคธุรกิจโดยเฉพาะสินเชื่อเพื่อการลงทุน เนื่องจากการชะลอตัวของอุปสงค์ในประเทศและความไม่เชื่อมั่นของภาคธุรกิจ อย่างไรก็ดี สินเชื่อที่ให้แก่ภาคธุรกิจเริ่มขยายตัวบ้างในช่วงสิ้นปี
ฐานเงิน ณ สิ้นเดือนธันวาคม 2550 เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.9 จากระยะเดียวกันปีก่อน ขณะที่ปริมาณเงินตามความหมายกว้าง (Broad Money) ขยายตัวร้อยละ 1.2 เนื่องจากการขยายตัวของเงินฝากของสถาบันรับฝากเงินอยู่ในระดับต่ำ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ