นักวิเคราะห์คาดเชลล์รายงานผลประกอบการไตรมาส 4/50 สดใส แม้ผลผลิตตกต่ำ

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 31, 2008 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า บริษัท โรยัล ดัทช์ เชลล์ พีแอลซี จะรายงานตัวเลขผลประกอบการไตรมาส 4 ปี 2550 ที่ปรับตัวสูงขึ้นในวันนี้ ซึ่งเป็นผลจากราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นแข็งแกร่ง ที่ช่วยบดบังผลกระทบด้านการผลิตที่ซบเซา และการดำเนินธุรกิจช่วงขาลง รวมถึงภาวะต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้น
โดยนักวิเคราะห์คาดว่า ผลประกอบการของเชลล์ในช่วงเวลาดังกล่าวจะปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะที่ 5.826 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 5.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในก่อนหน้านี้ ซึ่งไม่นับรวมหน่วยธุรกิจหนึ่งของบริษัทที่มีผลประกอบการที่ 515 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายคาดว่า ปริมาณการผลิตในไตรมาสสี่จะปรับตัวลดลง จากปัญหาการผลิตที่ชะงักงันหลังเกิดเหตุเพลิงไหม้โรงกลั่นน้ำมันสำคัญในแคนาดาเมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา แต่ถึงแม้ว่าผลผลิตน้ำมันของบริษัทจะปรับตัวลดลง นักลงทุนส่วนใหญ่ก็ยังคงคาดหวังว่าแนวโน้มผลผลิตตลอดทั้งปีจะอยู่ที่ 3.3-3.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน
นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาการแสดงความคิดเห็นต่อแนวโน้มการดำเนินงานของเชลล์ในปี 2551 ซึ่งเป็นที่คาดว่าจะเป็นอีกปีที่บริษัทมีปริมาณการใช้จ่ายด้านต้นทุนเพิ่มมากขึ้น ขณะที่ปริมาณการผลิตน้ำมันปรับตัวลดลง สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ