ธปท.เผยบริโภค-ลงทุนเอกชนเริ่มฟื้นตัวอย่างชัดเจนใน Q4/50

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 31, 2008 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่าภาพรวมปี 50 ดัชนีการอุปโภคบริโภคภาคเอกชนขยายตัว 1.3% ชะลอลงจากปีก่อนที่ขยายตัว 2.4% ทั้งนี้การบริโภคภาคเอกชนเริ่มมีสัญญาณฟื้นตัวดีขึ้นเป็นลำดับในครึ่งหลังของปี โดยเฉพาะในไตรมาสที่ 4 ซึ่งมีการเร่งตัวของมูลค่าการนำเข้าสินค้าอุปโภค บริโภค ณ ราคาคงที่ และภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่เป็นสำคัญ
สำหรับดัชนีการลงทุนภาคเอกชน(เบื้องต้น) หดตัว 0.8% จากที่ขยายตัว 2.0% ในปีก่อนหน้า โดยเป็นการลดลงของเครื่องชี้ในหมวดก่อสร้างเป็นสำคัญ ทั้งนี้ในช่วงครึ่งหลังของปีเครื่องชี้การลงทุนในหมวดเครื่องจักรและอุปกรณ์ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง
และ เฉพาะในเดือนธ.ค.50 ดัชนีการอุปโภคบริโภคภาคเอกชนขยายตัว 0.9% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ชะลอลงเมื่อเทียบกับเดือนก่อนจากปริมาณการจำหน่ายรถยนต์เชิงพาณิชย์และรถยนต์นั่งส่วนบุคคลที่หดตัว ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากฐานสูงในปีก่อน และอีกส่วนหนึ่งจากการชะลอการซื้อเพื่อรอการปรับภาษีสำหรับรถยนต์ที่ใช้พลังงานทางเลือก หรือ E20 ที่มีผลบังคับใช้ 1 ม.ค.51
อย่างไรก็ดี การใช้เชื้อเพลิงเพิ่มขึ้นตามการใช้ LPG และ NGV ซึ่งยังขยายตัวสูงต่อเนื่อง
สำหรับดัชนีการลงทุนภาคเอกชน(เบื้องต้น) ขยายตัว 3.6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ปรับตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนก่อนจากการนำเข้าสินค้าทุนเป็นสำคัญ แต่ปริมาณการจำหน่ายปูนซีเมนต์ในประเทศยังคงหดตัวอย่างต่อเนื่องตามการชะลอตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ