(เพิ่มเติม) ธปท.เผยยังไม่มีสัญญาณกนง.ประชุมก่อนกำหนด 27 ก.พ.แม้เฟดลดดอกเบี้ยอีกรอบ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 31, 2008 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายทิตนันท์ มัลลิกะมาส ผู้อำนวยการฝ่ายเศรษฐกิจในประเทศ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณจากคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)ว่าจะเรียกประชุมก่อนที่กำหนดไว้ในวันที่ 27 ก.พ.นี้หรือไม่ หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ปรับลดดอกเบี้ยติดต่อกันถึง 1.25% แล้ว 
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ กนง.จับตากรณีที่เฟดลดอัตราดอกเบี้ยล่าสุดและเศรษฐกิจสหรัฐอย่างใกล้ชิด เพราะตลาดเงินโลกมีความผันผวน และความไม่แน่นอนมีมาก ทำให้ช่องทางที่จะกระทบต่อเศรษฐกิจไทยมีหลายทาง ซึ่งเป็นหน้าที่ของกนง.ที่จะต้องประเมินความเหมาะสมของอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยต่อไป
ทั้งนี้ ในช่วงวันที่ 1- 28 มกราคม 2551 ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นต่อเนื่องจากเดือนธันวาคมมาเฉลี่ยอยู่ที่ 33.21 บาท/ดอลลาร์ สรอ. เนื่องจากการอ่อนค่าของค่าเงินดอลลาร์ สรอ.จากปัญหาซับไพร์ม ประกอบกับการขายดอลลาร์ สรอ.ของผู้ส่งออกที่เกรงว่าค่าเงินบาทจะแข็งค่าขึ้นอีกในอนาคต
ธปท.ระบุว่าในปี 51 ปัจจัยภายนอกจะมีอิทธิพลต่อเศรษฐกิจไทย หลังจากที่มีส่วนประกอบกับปัจจัยภายในประเทศที่ทำให้เงินบาทแข็งค่าขึ้น ขณะที่ปัจจัยภายในประเทศในสัญญาณที่ดีขึ้น โดยเฉพาะในด้านอุปสงค์ที่ฟื้นตัวขึ้น และการมีรัฐบาลใหม่ทำให้เกิดความชัดเจนในด้านการเมือง
ในช่วงปี 50 เงินบาทเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นมา 6.8% โดยเฉลี่ยทั้งปีอยู่ที่ 34.56 บาท/ดอลลาร์ จาก 37.93 บาท/ดอลลาร์ในปี 49 ขณะที่ดัชนีค่าเงินบาท(NEER) เพิ่มขึ้นเพียง 1.8% โดยภาวะเงินทุนเคลื่อนย้ายในปี 50 มีความผันผวนไปมา และกระทบกับค่าเงินทุกสกุล ส่วนจะกระทบมากหรือน้อยขึ้นกับเศรษฐกิจแต่ละประเทศ
ธปท.ระบุว่า ค่าเงินบาทมีทิศทางแข็งค่าขึ้นตลอดท้งปี 50 จากการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดสูงถึง 14,923 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 6% ต่อจีดีพี เทียบกับปี 49 ที่เกินดุลบัญชีเดินสะพัด 2,174 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 1% ต่อจีดีพี ขณะที่ธปท.ใช้มาตรการสำรอง 30% เพื่อดูแลการไหลเข้าของเงินทุนระยะสั้นจากต่างประเทศที่อาจเข้ามาเก็งกำไรในค่าเงินบาท
นอกจากนั้น ยังเป็นผลจากเงินดอลลาร์เคลื่อนไหวในทิศทางทีอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินสกุลอื่น ๆ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ