ดอลล์ฟื้นตัวที่ตลาดออสซี่เช้านี้ ขณะนลท.จับตาตัวเลขจ้างงานสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday February 1, 2008 09:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญอื่นๆที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียเช้าวันนี้ (1 ก.พ.) หลังจากที่อ่อนค่าลงเมื่อคืนที่ผ่านมา จากรายงานตัวเลขว่างงานรายสัปดาห์ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น สวนทางกับตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคในเดือนธ.ค.ที่ชะลอตัวลงซึ่งได้ตอกย้ำให้เห็นถึงความอ่อนแอทางเศรษฐกิจของสหรัฐ ซึ่งเป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ค่าเงินดอลลาร์ย่ำฐานทรงตัวที่ระดับ 106.37 เยนต่อดอลลาร์เท่ากับระดับปิดในตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนที่ผ่านมา ขณะที่ค่าเงินยูโรอ่อนค่าลงแตะ 1.4855 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับ 1.4863 ดอลลาร์ต่อยูโร ขณะที่ค่าเงินปอนด์สเตอริงเคลื่อนไหวที่ระดับ 1.9876 ดอลลาร์ต่อปอนด์ อ่อนค่าลงจากระดับ 1.9878 ดอลลาร์ต่อยูโร
โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานตัวเลขว่างงานที่พุ่งขึ้น 69,000 อัตราในรอบสัปดาห์ล่าสุด ซึ่งทำให้ยอดตัวเลขว่างงานอยู่ที่ระดับ 375,000 อัตรา ซึ่งนับเป็นระดับสูงสุดตั้งแต่ต้นเดือนต.ค. และเป็นตัวเลขที่พุ่งขึ้นสูงสุดตั้งแต่เดือนก.ย.2548 ขณะที่ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคเมื่อเดือนธ.ค.2550 ทรุดตัวลงอ่อนแอที่สุดตั้งแต่เดือนก.ย.2549
จอห์น นูนาน นักวิเคราะห์จากทอมสัน ไอเอฟอาร์กล่าวว่า "เมื่อมองในแง่บวกก็คาดว่าตัวเลขเศรษฐกิจในเดือนก.พ.จะมีความผันผวนน้อยกว่าในเดือนม.ค.เนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่ได้ซึมซับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในสหรัฐที่เลวร้ายที่สุดไปแล้ว"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ