ยักษ์ใหญ่บ.ประกันหุ้นกู้"MBIA มั่นใจรั้งอันดับเครดิต AAA แม้ขาดทุนหนัก

ข่าวต่างประเทศ Friday February 1, 2008 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายแกรี ดันตัน ผู้บริหารของบริษัทเอ็มบีไอเอ อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทประกันหุ้นกู้รายใหญ่ของสหรัฐเชื่อมั่นว่า เอ็มบีไอเอจะสามารถรั้งอันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับ AAA ไว้ได้ และมั่นใจว่าเอ็มบีไอเอจะสามารถระดมทุนใหม่ๆได้ด้วยบริษัทเอ็มบีไอเอ อิงค์
การแสดงความเชื่อมั่นของผู้บริหารเอ็มบีไอเอเป็นปัจจัยสำคัญที่หนุนดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดพุ่งขึ้น 207.53 จุด หรือ 1.67% แตะระดับ 12,650.36 จุด เมื่อคืนนี้
เอ็มบีไอเอ อิงค์ เปิดเผยว่า ตัวเลขขาดทุนในไตรมาส 3 อยู่ที่ระดับ 2.3 พันล้านดอลลาร์ หรือ 18.61 ดอลลาร์ต่อหุ้น ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลล์ธอมสัน ไฟแนนเชียลคาดการณ์ว่า ตัวเลขขาดทุนของเอ็มบีไอเอจะอยู่ที่ 2.97 ดอลลาร์ต่อหุ้น
นายดันตันกล่าวว่า "แม้เอ็มบีไอเอขาดทุนมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ แต่คาดว่าผลกระทบนี้จะได้รับการชดเชยจากความสามารถในการระดมเม็ดเงินทุนใหม่ๆได้กว่า 2 พันล้านดอลลาร์"
ความวิตกกังวลเกี่ยวกับเสถียรภาพของบริษัทประกันหุ้นกู้เกิดขึ้นหลังจากนายชาร์ลส์ แกสปาริโน ผู้สื่อข่าวของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซี แสดงความเห็นเมื่อวันก่อนว่า บริษัทประกันหุ้นกู้รายใหญ่ที่สุด 2 แห่งของสหรัฐ อาจถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือลง ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวอาจทำให้ภาคการเงินขาดทุนหนักยิ่งขึ้น
เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เอ็มบีไอเอต้องระดมทุนกว่า 1.5 พันล้านดอลลาร์เพื่อให้บริษัทสามารถรั้งอันดับเครดิต AAA ไว้ได้ สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ