"ดอยช์แบงค์"ปฏิเสธออกความคิดเห็นกรณีมีข่าวสนใจเทคโอเวอร์กิจการ"ซอคเจน"

ข่าวต่างประเทศ Friday February 1, 2008 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารดอยช์ แบงค์ เอจี ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อรายงานข่าวที่ว่าดอยช์ แบงค์ กำลังสนใจเข้าเทคโอเวอร์กิจการธนาคารโซซิเอเต เจเนราล (ซอคเจน) 
นักวิเคราะห์มองว่ามีความเป็นไปได้ที่ดอยช์ แบงค์จะเสนอซื้อกิจการซอคเจน เนื่องจากเชื่อว่าดอยช์ แบงค์ ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดของเยอรมนี กำลังความสนใจเข้าซื้อกิจการของซอคเจนในฝรั่งเศสและสาขาธนาคารย่อยของซอคเจนในยุโรปตะวันออก
ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดว่า ดอยช์ แบงค์จะสามารถแบกรับต้นทุนในการเทคโอเวอร์กิจการซอคเจนได้ แต่คาดว่าการดำเนินการจะยังไม่เกิดขึ้นในเร็วๆนี้
ขณะที่นักวิเคราะห์อีกคนหนึ่งกล่าวว่า ดอยช์ แบงค์ มีฐานเงินทุนที่แข็งแกร่ง ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้ที่จะมีการควบรวมกิจการระหว่างดอยช์และซอคเจน
ด้านโฆษกหญิงของบีเอ็นพี พาริบาส กล่าวเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาว่า บีเอ็นพีกำลังพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการยื่นข้อเสนอเพื่อเข้าครอบครองกิจการของซอคเจน และธนาคารทุกแห่งทั่วยุโรปก็กำลังพิจารณาถึงประเด็นดังกล่าวเช่นกัน
กระแสคาดการณ์ในการเข้าครอบครองกิจการได้เกิดขึ้นนับตั้งแต่ซอคเจนได้ออกมาเปิดเผยว่า ธนาคารได้ตรวจพบการฉ้อโกงของเทรดเดอร์รายหนึ่งซึ่งอาจสร้างความเสียหายต่อทางธนาคารมหาศาล
ทั้งนี้ บีเอ็นพี พาริบาส ถือเป็นผู้แข่งขันที่ต้องการเข้าครอบครองธุรกิจของซอคเจนรายใหญ่ที่สุด แม้ว่านักวิเคราะห์จะออกมาเน้นย้ำว่ามีความเป็นไปได้ที่ธุรกิจของซอคเจนอาจจะล่มสลายหรือถูกเปลื่อนมือไปเป็นสมบัติของสถานบันการเงินต่างชาติ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ