นักวิเคราะห์คาดเศรษฐกิจจีนไตรมาส 1 ปี 51 ชะลอตัวหลังพายุหิมะถล่ม

ข่าวต่างประเทศ Friday February 1, 2008 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเฟง ยูหมิง นักวิเคราะห์จากบล.โอเรียนทอล กล่าวว่า เศรษฐกิจจีนและความสามารถในการทำกำไรขององค์กรต่างๆอาจจะชะลอตัวลงในไตรมาส 1 ปีนี้ เนื่องจากสภาพอากาศที่เลวร้ายในช่วงช่วงฤดูหนาวที่ยาวนานกว่าปกติของจีน นอกจากนี้ ยังได้คาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในไตรมาส 1 ของจีนแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากการผลิตและการจัดจำหน่ายผัก รวมทั้งสินค้าหลักๆที่หยุดชะงัก 
ส่วนการผลิตในภาคอุตสาหกรรมและการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนนั้นคาดว่า จะชะลอตัวลงเนื่องจากอุปทานถ่านหินที่ติดขัดและปัญหาไฟฟ้าดับในหลายมณฑลของจีน
เฟงคาดการณ์ว่าผลผลิตภายในประเทศมีแนวโน้มว่าจะอยู่ต่ำกว่าระดับ 10% ในไตรมาส 1 แม้ว่าขอบเขตของการขาดทุนของศูนย์กลางทางเศรษฐกิจต่างๆจะยังไม่เห็นชัดในขณะนี้
ทั้งนี้ ข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์จีนชี้ว่า ดัชนีผลิตภัณฑ์การเกษตรของจีนยืนอยู่ที่ระดับ 126.69 เมื่อวันที่ 21-27 ม.ค. เพิ่มขึ้น 2.3% จากระดับสัปดาห์ที่แล้ว โดยพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากหิมะนั้น โรงงานบางส่วนต้องปิดทำการเนื่องจากขาดแคลนวัตถุดิบและการเลื่อนการใช้งานช่องทางการจัดส่งออกไปเพราะปัญหาด้านการคมนาคม
ส่วนนักวิเคราะห์ของทีเอ็กซ์ อินเวสท์เมนนท์ คอนซัลติ้ง ไม่ได้ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่ดัชนี CPI จะดีดตัวขึ้นเป็นประวัติการณ์ในไตรมาส 1 เมื่อพิจารณาจากสัดส่วนผลิตภัณฑ์อาหารกว่า 30% ที่มีน้ำหนักต่อความเคลื่อนไหวของ CPI และยังได้รับผลกระทบจากการขยายตัวของดัชนีราคาผู้ผลิตหรือ PPI
อย่างไรก็ดี เฟงกล่าวว่า ผลกระทบจากพายุหิมะที่มีต่อเศรษฐกิจจีน และความสามารถในการทำกำไรจะเกิดขึ้นในระยะสั้นเท่านั้น เศรษฐกิจจีนน่าจะฟื้นตัวสู่ระดับการขยายตัวปกติได้ในไตรมาส 2 ปีนี้ และบางภาคธุรกิจก็จะฟื้นตัวขึ้นเช่นกันสำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ