กูเกิลเผยกำไรไตรมาส 4/50 โตขึ้น แต่ยังต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์

ข่าวต่างประเทศ Friday February 1, 2008 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กูเกิล อิงค์ (Google Inc.) เปิดเผยผลประกอบการไตรมาส 4 ปี 2550 วานนี้ โดยรายได้และกำไรของบริษัทขยายตัวช้ากว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ซึ่งยิ่งเป็นการตอกย้ำความกังวลว่าเจ้าตลาดเสิร์ชเอ็นจิ้นรายนี้กำลังได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจสหรัฐช่วงขาลง
ผลประกอบการไตรมาสสี่ที่กูเกิลเปิดเผยเมื่อวานนี้ได้เพิ่มความกังวลให้กับนักลงทุนที่ตื่นกลัวอยู่แล้ว ส่งผลให้หุ้นของกูเกิลที่ซบเซาได้ทรุดฮวบลงอีก 6.5%
กูเกิลมีกำไร 1.21 พันล้านดอลลาร์ หรือ 3.79 ดอลลาร์ต่อหุ้นในไตรมาสสี่ ปี 2550 ซึ่งเพิ่มขึ้น 17% จากกำไรสุทธิ 1.03 พันล้านดอลลาร์ หรือ 3.29 ดอลลาร์ต่อหุ้นในช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า เป็นครั้งแรกที่ผลกำไรรายไตรมาสของกูเกิลขยายตัวต่ำกว่า 25% นับตั้งแต่ที่บริษัทนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดเมื่อเกือบ 3 ปีครึ่งที่ผ่านมา
ทั้งนี้ นักวิเคราห์เชื่อว่าผลกำไรดังกล่าวจะลดลงยิ่งกว่านี้ ถ้ากูเกิลไม่ได้เรื่องอัตราภาษีที่ลดลงมาช่วยไว้
เอริค ชมิดท์ ซีอีโอของกูเกิล ไม่ยอมรับว่าเศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวจะส่งผลกระทบมาถึงการเติบโตของกูเกิล
"ผมยินดีที่จะบอกว่าเราไม่เห็นว่าจะมีผลกระทบใดๆจากข่าวลือเรื่องเศรษฐกิจถดถอยในอนาคต" ชมิดท์กล่าวกับนักวิเคราะห์ในระหว่างการประชุมทางไกลเพื่อรายงานและทบทวนผลประกอบการของบริษัทวานนี้
ขณะที่ เซอร์กีย์ บริน ผู้ร่วมก่อตั้ง กล่าวในการการให้สัมภาษณ์ว่า บริษัทยังไม่เห็นหลักฐานที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจปั่นป่วนที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจของกูเกิล
"ผมพอใจกับสิ่งต่างๆที่เป็นอยู่ในตอนนี้ ผมคิดว่าทุกอย่างไปได้สวยทีเดียว" บรินกล่าว
อย่างไรก็ดี ดูเหมือนว่านักลงทุนจะไม่เห็นดีเห็นงามไปกับความคิดเห็นของบริน โดยความกังวลว่าสภาพเศรษฐกิจที่เลวร้ายกำลังจะส่งผลต่อกูเกิลนั้น ได้ทำให้ราคาหุ้นของกูเกิลร่วงลงเกือบ 20% แล้วในเดือนนี้ และดูเหมือนว่า แรงขายหุ้นกูเกิลจะยังคงต่อเนื่องไปในเดือนก.พ.
สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงานว่า หุ้นของกูเกิลปรับตัวขึ้น 16.03 ดอลลาร์ มาปิดที่ 564.30 ดอลลาร์ในการซื้อขายช่วงปกติเมื่อวานนี้ จากนั้นหุ้นก็ได้ทรุดฮวบลง 36.90 ดอลลาร์ในช่วงเวลาซื้อขายที่ยืดออกไป หลังผลประกอบการไตรมาสสี่ของบริษัทได้รับการเปิดเผย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ