บาทแตะ 32.90 แข็งสุดรอบกว่า 10 ปีเหตุผู้ส่งออกเทขายดอลลาร์-เงินไหลเข้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 1, 2008 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินบาทแข็งค่าแตะ 32.90 บาท/ดอลลาร์  แข็งค่าสุดในรอบมากกว่า 10 ปี จากผู้ส่งออกแทเขายดอลลาร์ต่อเนื่อง และ เงินทุนต่างชาติทะลักจากดอกเบี้ยสหรัฐต่ำกว่าไทย  ขณะนี้เงินบาทซื้อขายที่ระดับ 32.92/96 บาท/ดอลลาร์  และคาดว่าวันนี้มีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นให้กรอบไว้ที่ 32.89-32.96 บาท/ดอลลาร์ 
นายกอบสิทธิ์ ศิลปชัย ผู้บริหารงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน ธ.กสิกรไทย (KBANK) กล่าวว่า ผู้ส่งออกรีบแทขายดอลลาร์ออกเพราะเกรงว่าเงินบาทจะมีแนวโน้มแข็งค่าเร็วขึ้น และมีโอกาสเห็น 32 บาท/ดอลลาร์ ถ้าธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ไม่เข้าแทรกแซงตลาด ประกอบกับบัญชีเดินสะพัดของไทยยังคงเกินดุลในระดับสูงอยู่
"ผมมองว่าแบงก์ชาติไม่ควรมีมาตรการ หรือเข้าแทรกแซง เพราะเรายังอยากเน้นเรื่องการลงทุน จะทำให้นักลงทุนระยะยาวไม่ค่อยจะสบายใจเท่าไร และแนวโน้มเงินบาทแข็งค่า เพราะดูแล้ว ดอกเบี้ยสหรัฐยังคงลง"นายกอบสิทธิ์ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"
นายกอบสิทธิ์ เห็นว่า ธปท. คงต้องดูหลายปัจจัยในการบริหารเงินบาทไม่ให้แข็งค่าเร็วเกินไป โดยเฉพาะตัวเลขเงินเฟ้อ ซึ่งบ่ายนี้จะมีการประกาศตัวเลขเงินเฟ้อเดือนแรกของปี 51
ทั้งนี้ ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 50- 18 ม.ค.51 ธปท.ได้ทำสัญญาซื้อขายเงินตราต่างประเทศล่วงหน้า(forword)ไปแล้วประมาณ 3.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยในช่วง 14-18 ม.ค.51 มีการสัญญามากถึง 2 พันกว่าล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อเข้าบริหารเงินบาท แต่ก็ยังไม่สามารถต้านทานไว้ได้ และถือว่ามีความเสี่ยงที่จะเกิดผลขาดทุน
อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน ค่าเงินบาทเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ ยังคงแข็งค่าเกาะกลุ่มกับค่าเงินในภูมิภาค โดย เงินบาทแข็งค่า 2.16% เงินเยน แข็งค่า 4.7% เงินรูเปียะห์ของอินโดนีเซีย แข็งขึ้น 2.07% เงินดอลลาร์สิงคโปร์แข็งขึ้น 1.57% และเงินเปโซของฟิลิปินส์ แข็งขึ้น 1.67%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ