โตโยต้าคาดมีกำไรจากการปฏิบัติงานช่วงไตรมาส 3 เพิ่ม เหตุยอดขายตปท.พุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday February 1, 2008 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ของญี่ปุ่น ซึ่งก้าวขึ้นเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดแทนที่เจเนอรัล มอเตอร์ส คอร์ปในปีนี้ คาดว่าจะเปิดเผยผลกำไรจากการปฏิบัติงานในช่วงไตรมาสที่ 3 ที่เพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในวันอังคารหน้า เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากยอดขายที่เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งในตลาดเกิดใหม่
นักวิเคราะห์กล่าวว่า โตโยต้าอาจบรรลุเป้าหมายมีผลกำไรจากการปฏิบัติงานตามที่ได้คาดการณ์ไว้ในปีงบประมาณซึ่งสิ้นสุด ณ เดือนมีนาคม 2551 ได้ แม้ว่าอาจจะยึดติดกับทิศทางของตลาดที่เกิดขึ้นในปัจจุบันก็ตาม โตโยต้าจะรอดูว่าปัญหาสินเชื่อจะส่งผลกระทบต่ออัตราการใช้จ่ายของผู้บริโภคในสหรัฐและกระตุ้นให้ค่าเงินเยนแข็งค่าขึ้นอีกหรือไม่
นักวิเคราะห์ของธอมสัน ไฟแนนเชียลได้สำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า ผลกำไรจากการปฏิบัติงานในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2550 จะอยู่ที่ 6 แสนล้านเยน
โดยในช่วงเดียวกันของปี 2549 บริษัทมีกำไรจากการปฏิบัติงานทั้งสิ้น 5.748 แสนล้านเยน ส่วนกำไรสุทธิแตะระดับ 4.268 แสนล้านเยน และมีรายได้รวมทั้งสิ้น 6.15 ล้านล้านเยน
"ยอดขายรถยนต์ที่แข็งแกร่งในตลาดเกิดใหม่ได้ชดเชยยอดขายที่ลดลงในญี่ปุ่นและอเมริกาเหนือ รวมถึงผลกระทบจากค่าเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบเงินสกุลดอลลาร์" ยาซูอากิ อิวาโมอิโตะ นักวิเคราะห์จากโอคาซัน ซิเคียวริตี้ส์กล่าว ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ