นักวิเคราะห์ชี้ข่าวบ.ประกันหุ้นกู้ถูกลดอันดับกระทบตลาดการเงินสหรัฐหนัก

ข่าวต่างประเทศ Friday February 1, 2008 12:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์ในตลาดวอลล์สตรีทคาดการณ์ว่า ข่าวด้านลบที่กระหน่ำเข้ามาในระบบการเงินของสหรัฐเป็นระลอก ซึ่งรวมถึงข่าวที่ว่าบริษัทประกันหุ้นกู้รายใหญ่อาจถูกปรับลดอันดับเครดิต จะทำให้สถานการณ์ในตลาดการเงินของสหรัฐมีความผันผวนมากขึ้น
นายดาวิน กิบบินส์ นักวิเคราะห์จากบริษัทอาริส คอร์ป กล่าวว่า "ประเด็นที่สำคัญที่สุดในเวลานี้ก็คือว่า ประชาชนไม่รู้ว่าปัญหาที่กำลังที่เกิดขึ้นในเวลานี้นั้น ลุกลามไปไกลเท่าใด ประชาชนไม่รู้ขนาดของความเสียหาย และตลาดส่วนใหญ่ก็ผันผวนอันเนื่องจากสถานการณ์ความไม่แน่นอนเหล่านี้"
ขณะที่นายโดนัลด์ ไลท์ นักวิเคราะห์จากเซเลนท์กล่าวว่า "ประชาชนกังวลจนแทบไม่อยากตัดสินใจลงทุนใดๆ"
ความวิตกกังวลเกี่ยวกับเสถียรภาพของบริษัทประกันหุ้นกู้เกิดขึ้นหลังจากนายชาร์ลส์ แกสปาริโน ผู้สื่อข่าวของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซี แสดงความเห็นว่า บริษัทประกันหุ้นกู้รายใหญ่ที่สุด 2 แห่งของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงบริษัทเอ็มบีไอเอ อิงค์ อาจถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือลง ซึ่งอาจทำให้ภาคการเงินขาดทุนหนักยิ่งขึ้น
นอกจากนี้ เอ็มบีไอเอ อิงค์ เปิดเผยว่า ตัวเลขขาดทุนในไตรมาส 3 อยู่ที่ระดับ 2.3 พันล้านดอลลาร์ หรือ 18.61 ดอลลาร์ต่อหุ้น ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลล์ธอมสัน ไฟแนนเชียลคาดการณ์ว่า ตัวเลขขาดทุนของเอ็มบีไอเอจะอยู่ที่ 2.97 ดอลลาร์ต่อหุ้น
ทั้งนี้ ข่าวดังกล่าวส่งผลให้ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดในแดนลบเมื่อวันพุธที่ผ่านมา แม้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยอีก 0.50% เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวขึ้นก็ตาม
นายชาร์ลส์ ชูเมอร์ วุฒิสมาชิกสังกัดพรรคเดโมแครต กล่าวว่า "วิกฤตการณ์ที่รุนแรงสุดที่สหรัฐกำลังเผชิญในเวลานี้คือ การที่นักลงทุนขาดความเชื่อมั่นเรื่องการประเมินอันดับเครดิต ซึ่งจริงๆแล้วเรื่องนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในแวดวงบริษัทปล่อยกู้จำนองเพื่อการซื้อบ้านเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบถึงอุตสาหกรรมการประกันหุ้นกู้ด้วย"
บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือหลายแห่งได้ขู่ที่จะลดอันดับเครดิตบริษัทประกันหุ้นกู้ โดยให้เหตุผลว่า บริษัทกลุ่มนี้มีกระแสเงินสดไม่เพียงพอที่จะรองรับความเสี่ยงหลายๆด้าน โดยเฉพาะความเสี่ยงที่จะต้องตั้งสำรองหนี้สูญ โดยเมื่อวานนี้ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ประกาศเครดิตพินิจบริษัทเอ็มบีไอเอ และประกาศลดเครดิตบริษัทไฟแนนเชียล การันตี อินชัวรันซ์ ขณะที่ฟิชท์ เรทติ้งส์ ประกาศลดอันดับเครดิตบริษัทแอมแบค ไฟแนนเชียล และบริษัทซิเคียวริตีส์ แคปิตอล แอสชัวรันซ์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ