ผอ.FBI ยืนยันได้กลิ่นฉ้อโกงในบริษัทปล่อยกู้จำนอง เร่งหาเบาะแสทั่วสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday February 1, 2008 13:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โรเบิร์ต มุลเลอร์ ผู้อำนวยการสำนักงานสืบสวนสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) เปิดเผยว่า FBI ยังคงดำเนินการตรวจสอบสถาบันการเงินที่มีความเกี่ยวข้องกับการฉ้อโกงในตลาดปล่อยกู้จำนองเพื่อการซื้อบ้าน และการละเมิดในลักษณะอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับเงินกู้เพื่อการซื้อบ้าน โดยมุลเลอร์ยืนยันว่าพฤติกรรมดังกล่าวมีอยู่จริงและจะทำให้สถาบันการเงินผู้ปล่อยกู้ตกอยู่ในความเสี่ยงกันถ้วนหน้า
มุลเลอร์กล่าวภายหลังจากเกิดทางกลับจากภูมิภาคเอเชียว่า " FBI เร่งดำเนินการตรวจสอบบริษัททั่วประเทศ รวมถึงบริษัทในฮาวาย เรายืนยันว่าไม่มีรัฐใดที่ไม่ถูกตรวจสอบ เนื่องจากปัญหานี้เป็นปัญหาใหญ่ และเราจะไม่ยอมปล่อยให้ผ่านไปง่ายๆ"
ทั้งนี้ FBI ประสานงานร่วมกับคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ เพื่อตรวจสอบพฤติกรรมฉ้อโกงในสถาบันการเงิน 14 แห่ง ตั้งแต่บริษัทปล่อยกู้จำนองเพื่อการซื้อบ้านไปจนถึงวาณิชธนกิจ ที่มีแนวโน้มว่าจะมีพฤติกรรมฉ้อโกง ซื้อขายโดยใช้ข้อมูลวงใน และออกหุ้นกู้ในตลาดซับไพรม์โดยขัดกับกฏข้อบังคับ
อย่างไรก็ตาม มุลเลอร์ปฏิเสธที่จะเปิดเผยชื่อสถาบันการเงินเหล่านี้ แต่เชื่อว่าปฏิบัติการตรวจสอบครั้งนี้จะประสบความสำเร็จ
การตรวจสอบสถาบันการเงินของสหรัฐครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากธนาคารโซซิเอเต เจเนอราล (ซอคเจน) ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่อันดับ 2 ของฝรั่งเศส เปิดเผยว่า เทรดเดอร์ เจอโรม เคอร์วีล ฉ้อโกงเงินธนาคารกว่า 7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ด้วยการเจาะเข้าไปในระบบคอมพิวเตอร์และอาศัยความรู้เกี่ยวกับระบบควบคุมความเสี่ยงของธนาคาร สำนักข่าวเอพีรายงาน

แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ