มอร์แกน สแตนลีย์คาดจีนอาจสกัดเงินหยวนแข็งค่า หลังพายุหิมะกระทบเศรษบกิจ

ข่าวต่างประเทศ Friday February 1, 2008 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          มอร์แกน สแตนลีย์ คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจีนอาจดำเนินการเพื่อสกัดความแข็งแกร่งของค่าเงินหยวน โดยเชื่อว่าจีนจะหันไปมุ่งเน้นเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจมากกว่าการควบคุมเงินเฟ้อ
"เราคาดว่าค่าเงินหยวนของจีนจะหยุดอยู่ที่ 7 หยวนต่อดอลลาร์ภายในกลางปีนี้ ซึ่งจะแข็งแกร่งกว่าระดับปัจจุบันเพียง 2.6% " นายโดนัลด์ สตราส์ฮีม นักวิเคราะห์จากมอร์แกน สแตนลีย์กล่าว
"ในปี 2550 ที่ผ่านมา จีนซึ่งมีเศรษฐกิจที่ขยายตัวรวดเร็วที่สุดในโลก ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยแล้ว 6 ครั้ง และปล่อยให้ค่าเงินหยวนแข็งแกร่งขึ้น 7% เพื่อควบคุมเงินเฟ้อและลดอัตราการลงทุนภายในประเทศ แต่เศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวลงและความต้องการในญี่ปุ่นและยุโรปที่ซบเซาลง อาจทำให้เศรษฐกิจจีนชะลอตัวลงในระยะเวลา 7 ปีนี้" นายสตราส์ฮีมกล่าว
"สิ่งที่จีนกังวลก็คือเศรษฐกิจจะชะลอตัวลง ไม่ใช่ร้อนแรง และสิ่งที่ดีที่สุดที่จีนควรจะทำในเวลานี้คือสกัดกั้นการแข็งค่าของเงินหยวน" เขากล่าว
ค่าเงินหยวนของจีนแข็งแกร่งขึ้น 0.4% ในสัปดาห์นี้ มาอยู่ที่ระดับ 7.1838 หยวนต่อดอลลาร์ ขณะที่รัฐบาลพยายามทุกวิถีทางที่จะควบคุมต้นทุนนำเข้าและราคาผู้บริโภคไม่ให้ได้รับผลกระทบมาจากสถานการณ์พายุหิมะที่กระหน่ำรุนแรงสุดในรอบ 50 ปี
"หากตลาดหุ้นทั่วโลกยังคงผันผวนและเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลงต่อไปอีก ก็อาจทำให้ธนาคารกลางจีนยังไม่คิดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระยะนี้ พร้อมทั้งสกัดกั้นการพุ่งขึ้นของค่าเงินหยวน" นายสตีเฟ่น เจิน นักวิเคราะห์อีกรายหนึ่งของมอร์แกน สแตนลีย์กล่าว บลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ