นักวิเคราะห์คาดธ.กลางอินโดนีเซียอาจตรึงดบ.ไว้ที่เดิม หลังเงินเฟ้อพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday February 1, 2008 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักเศรษฐศาสตร์ 9 คนที่ธอมสัน ไฟแนนเชียลสำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอินโดนีเซีย (BI) จะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมต่อเนื่องกันเป็นเดือนที่ 2 ในที่ประชุมนโยบายที่จะมีขึ้นในวันพุธหน้า หลังจากที่ราคาอาหารที่พุ่งขึ้นส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อขยายตัวขึ้น
แม้ว่าสหรัฐได้ตัดสินใจปรับลดดอกเบี้ยไปแล้วทั้งสิ้น 1.25% ซึ่งทำให้ส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางอินโดนีเซียเพิ่มเป็น 5% แต่นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าอาจยังไม่มีเหตุผลเพียงพอที่จะทำให้ธนาคารกลางตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยตามในขณะนี้
"เราคิดว่าธนาคารกลางอินโดนีเซียจะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่เดิม เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยยังคงขยายตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง" เดวิด โคเฮ็น นักเศรษฐศาสตร์จากแอ็คชั่น อิโคโนมิกส์ของสิงคโปร์กล่าว
"ส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ยนั้นเป็นปัจจัยที่สำคัญ แต่ยังไม่เพียงพอที่จะทำให้ธนาคารกลางปรับลดดอกเบี้ย" จูดิ ซาเดวา นักเศรษฐศาสตร์จากสถาบันวิจัยดานาเร็คซ่ากล่าว
ด้านนายไรอัน เคอร์ยันโต นักวิเคราะห์จากบีเอ็นไอ ซิเคียวริตี้ส์ กล่าวว่า ส่วนต่างระหว่างอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางอินโดนีเซียที่อยู่ที่ระดับ 8.0% และอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นของเฟด ซึ่งอยู่ที่ระดับ 3.0% จะเป็นปัจจัยที่กระตุ้นให้มีเม็ดเงินจากต่างประเทศไหลเข้าสู่อินโดนีเซีย ซึ่งจะช่วยให้ค่าเงินรูเปียห์และตลาดหุ้นแข็งแกร่งขึ้น
"แต่ BI จะต้องนึกถึงอัตราเงินเฟ้อก่อนเป็นอันดับแรก และหลังจากนั้นจึงจะพิจารณาถึงปัจจัยด้านอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นของเฟด" เขากล่าว
นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่า การตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมอีกสักระยะ จะช่วยให้อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับเดียวกับที่ธนาคารกลางได้ตั้งเป้าไว้ที่ 4-6% ในปีนี้ได้
"ขณะนี้ผมคิดว่าประชาชนยังไม่มั่นใจว่าอินโดนีเซียจะสามารถบรรลุเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อตามที่ได้ตั้งเป้าไว้ได้ ดังนั้นแม้ว่าจะมีโอกาสในการปรับลดอัตราดอกเบี้ย แต่ BI อาจจำเป็นต้องรอไปจนกว่าจะถึงเดือนมี.ค.หรือหลังจากนั้น" อานัง บูดี กุนาวัน นักเศรษฐศาสตร์จากแบงค์ แมนดีรี กล่าว ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ