ผู้บริหารธนาคารกลางฮ่องกงชี้ลดดบ.ช่วยกระตุ้นการบริโภค-ราคาสินทรัพย์

ข่าวต่างประเทศ Friday February 1, 2008 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โจเซฟ ยัม ผู้ว่าการธนาคารกลางฮ่องกงกล่าวว่า การลดอัตราดอกเบี้ยที่เกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ในฮ่องกง จะช่วยกระตุ้นอัตราการอุปโภคบริโภคและมูลค่าสินทรัพย์ในฮ่องกง โดยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยบองธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อย่างต่อเนื่อง ได้สะท้อนให้เห็นถึงความวิตกกังวลที่มีมากขึ้นเกี่ยวกับเศรษฐกิจของสหรัฐ
เฟดตัดสินใจปรับลดดอกเบี้ยลงอีก 0.50% เหลือ 3% เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เพื่อสกัดกั้นไม่ให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย ส่งผลให้ธนาคารกลางฮ่องกงตัดสินใจปรับลดดอกเบี้ยลงอีก 0.50% เมื่อวานนี้เช่นกัน
ทั้งนี้ สกุลเงินดอลลาร์ฮ่องกงซึ่งเป็นเขตปกครองพิเศษและมีเศรษฐกิจที่เป็นอิสระในตอนใต้ของจีน ผูกติดกับเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 7.8 ดอลลาร์สหรัฐต่อ 1 ดอลลาร์ฮ่องกง
นายยัมกล่าวว่า ตลาดปล่อยกู้จำนองให้กับลูกค้าที่ขาดความน่าเชื่อถือ (ซับไพรม์) ที่ชะลอตัวลงได้ลุกลามไปสู่วิกฤตการณ์สินเชื่อ และสหรัฐจะยังเผชิญความเสี่ยงในภาคธุรกิจการเงินอื่นๆด้วย
ตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิกส่วนใหญ่ปิดปรับตัวลดลงเมื่อวานนี้ เนื่องจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟดตามที่ได้คาดการณ์ไว้นั้นไม่สามารถกระตุ้นความเชื่อมั่นของตลาดได้ โดยดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดตลาดเช้าปรับตัวเพิ่มขึ้น แต่ปิดลดลง 0.84% แตะระดับ 23,455. 74 จุด สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ