รมว.ซาอุฯชี้โอเปคยังไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงเพดานการผลิตน้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Friday February 1, 2008 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอาลี อัล-ไนมี รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของซาอุดิอาระเบีย กล่าวให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันหรือโอเปคว่า เขาไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนแปลงเพดานการผลิตน้ำมันของโอเปคในขณะนี้ เนื่องจากราคาน้ำมันดิบยังคงผันผวนอันเนื่องมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ ขณะที่สถานการณ์ในตลาดก็ยังคงแข็งแกร่ง มีอุปทานที่ตอบรับกับอุปสงค์
รมว.น้ำมันของซาอุดิอาระเบีย กล่าวว่า สำรองน้ำมันโลกอยู่ในสภาพที่ดี และอยู่ในระดับที่เทียบเท่ากับระดับเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา ซึ่งการประชุมระดับรัฐมนตรีโอเปคในวันนี้จะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นว่าตลาดจะอยู่ในสภาพที่เหมาะสม หากมีความจำเป็นต้องใช้มาตรการที่เกี่ยวกับอุปสงค์และอุปทาน เราก็จะลงมือดำเนินการ แต่สถานการณ์ปัจจุบันชี้ให้เห็นว่า ปัจจัยพื้นฐานในตลาดมีความแข็งแกร่ง
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า นายอัล-ไนมีกล่าวว่า ซาอุฯผลิตน้ำมัน 9.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ขณะที่ความสามารถในการผลิตยืนอยู่ที่ระดับ 11.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน
ทั้งนี้ ประเทศสมาชิกโอเปคส่วนใหญ่ซึ่งผลิตน้ำมันในสัดส่วน 40% ของน้ำมันทั่วโลก เปิดเผยว่า จะคงอัตราการผลิตน้ำมันที่ 29.67 ล้านบาร์เรลต่อวัน
การคงระดับการผลิตไว้อาจจะส่งผลกระทบต่อสหรัฐ ซึ่งเป็นประเทศที่ใช้น้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก หลังจากที่ประธานาธิบดีบุชได้เรียกร้องให้โอเปคเพิ่มการผลิตเพื่อดึงราคาน้ำมันลง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ