นักวิเคราะห์ชี้ภาวะศก.สหรัฐถดถอย ช่วยกระตุ้นภาคอสังหาฯฟิลิปปินส์สดใส

ข่าวต่างประเทศ Friday February 1, 2008 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ซีบี ริชาร์ด เอลลิส บริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์เปิดเผยว่า ภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐอาจช่วยกระตุ้นธุรกิจในภาคอสังหาริมทรัพย์และภาคอุตสาหกรรมเอาท์ซอร์สของฟิลิปปินส์ให้คึกคักมากขึ้น
นายริค ซานโตส ประธานของซีบี ริชาร์ด เอลลิสในฟิลิปปินส์กล่าวในงานแถลงข่าวว่า "เรายังเห็นถึงอุปสงค์ในตลาดอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ที่ไม่เคยมีมากเท่านี้มาก่อน นับตั้งแต่ช่วงก่อนที่จะเกิดวิกฤติเศรษฐกิจในเอเชียก่อนปี 2540"
รายงานของบริษัทระบุว่า แม้ภาคธุรกิจ call center ในฟิลิปปินส์อาจรู้สึกได้ถึงผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐ แต่ในส่วนของธุรกิจรับจ้างบริหารระบบธุรกิจ (BPO) ที่เพิ่มขึ้นจากการที่บริษัทสหรัฐเพิ่มการจัดจ้างคนงานเพื่อดำเนินธุรกิจมากขึ้นนั้นสามารถชดเชยผลกระทบจากธุรกิจข้างต้นได้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ในกรุงมะนิลาและเมืองสำคัญอื่นๆของฟิลิปปินส์ต่างเห็นถึงการขยายตัวของอาคารสำนักงานและอาคารที่อยู่อาศัยจำนวนมากที่ผุดขึ้นมาเพื่อรองรับกลุ่มผู้ประกอบธุรกิจขนาดใหญ่ เช่น กลุ่มนักบัญชี วิศวกร สถาปนิก และผู้สร้างงานแอนิเมชั่น ที่เป็นตัวเลือกของบริษัทสหรัฐในการว่าจ้างด้วยค่าแรงราคาถูก
ทั้งนี้ กลุ่มบริษัท BPO ในฟิลิปปินส์ขยายตัวเพิ่มขึ้น 40% ต่อปี ซึ่งคิดเป็นมูลค่า 7 ล้านดอลลาร์ในปีนี้ จากระดับ 5 ล้านดอลลาร์ในปี 2549 แม้ว่าสถานการณ์เงินเปโซในขณะนี้จะแข็งค่าก็ตาม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ