ดอลล์แข็งค่าที่ตลาดออสซี่เช้านี้ ขานรับตัวเลขภาคการผลิตสหรัฐโตเกินคาด

ข่าวต่างประเทศ Monday February 4, 2008 08:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญๆที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียเช้าวันนี้ (4 ก.พ.) ตามทิศทางของตลาดหุ้นที่ปิดปรับตัวสูงขึ้น และการขยายตัวในภาคการผลิตของสหรัฐที่กระเตื้องขึ้นได้ช่วยให้ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรและเงินปอนด์สเตอริงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 05.50 น. ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์ซื้อขายกันที่ 106.68 เยนต่อดอลลาร์ หลังจากที่ร่วงลงปิดที่ระดับ 106.51 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ขณะที่เงินยูโรอ่อนค่าลงแตะระดับ 1.4798 ดอลลาร์ต่อยูโรจากระดับ 1.4802 ดอลลาร์ต่อยูโร และเงินปอนด์สเตอริงย่ำฐานทรงตัวเท่ากับระดับปิดในวันศุกร์ที่ 1.9652 ดอลลาร์ต่อปอนด์
ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นตามตลาดหุ้นสหรัฐ หลังจากที่สถาบันจัดการอุปทานเปิดเผยดัชนีภาคการผลิตที่เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 50.7 จากระดับ 48.4 ในเดือนธ.ค. สวนทางกับที่ตลาดคาดว่า ภาคการผลิตจะชะลอตัวลงไปอยู่ในระดับ 47
จากตัวเลขภาคการผลิตที่แข็งแกร่งเกินคาดได้ทำให้นักลงทุนต้องการเข้าซื้อสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยง และช่วยหนุนให้ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียซึ่งมีผลตอบแทนสูงแข็งค่าขึ้นที่ระดับ 90.41 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย
ทั้งนี้ ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียซื้อขายกันที่ 90.28 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลียในเช้าวันนี้ ก่อนหน้าที่ธนาคารกลางออสเตรเลียจะประชุมเพื่อตัดสินใจว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 12 ปีเพื่อควบคุมภาวะเงินเฟ้อหรือไม่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ