ดอลล์ออสเตรเลียแข็งเทียบดอลล์สหรัฐ ก่อน RBA ประชุมเรื่องดบ.พรุ่งนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday February 4, 2008 09:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือนเมื่อเทียบกับเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียเช้านี้ (4 ก.พ.) เนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์ว่าธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับสูงสุดในรอบ 12 ปีในวันพรุ่งนี้ และนักลงทุนต่างชาติได้เพิ่มสัดส่วนการถือครองหุ้นในตลาดหุ้นออสเตรเลียเนื่องจากการแข่งขันอันดุเดือดเพื่อเข้าซื้อหุ้นของริโอ ทินโต
นักลงทุนคาดการณ์ว่า RBA จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% สู่ระดับ 7.0% ซึ่งถือเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 6 เดือน ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียสูงขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ
ผลต่างด้านอัตราดอกเบี้ยระหว่างเงินสกุลดอลลาร์ออสเตรเลียและดอลลาร์สหรัฐได้ขยายตัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยไปทั้งสิ้น 1.25% สู่ระดับ 3.0% เพื่อฟื้นฟูภาคธุรกิจและกระตุ้นอัตราการใช้จ่ายของผู้บริโภค รวมถึงสกัดกั้นไม่ให้เศรษฐกิจสหรัฐซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เข้าสู่ภาวะถดถอย
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 07.30 น. ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียซื้อขายที่ระดับ 90.34 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย เมื่อเทียบกับ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ช่วงต้นเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา
"ผมคิดว่าส่วนใหญ่เป็นผลมาจากผลต่างด้านอัตราดอกเบี้ยที่หนุนให้ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียดีดตัวขึ้น เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมามีรายงานจากสื่อชั้นนำบางแห่งระบุว่า RBA อาจตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.50% ในที่ประชุมเพื่อหารือเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยในวันพรุ่งนี้" เคที่ ดีน นักเศรษฐศาสตร์การตลาดอาวุโสจากออสเตรเลีย แอนด์ นิว ซีแลนด์ แบงกิ้ง กรุ๊ปกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ