บอร์ดบีเอชพีบิลลิตันไฟเขียวเพิ่มงบขยายกิจการ ขณะเล็งซื้อริโอทินโต

ข่าวต่างประเทศ Monday February 4, 2008 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัท บีเอชพี บิลลิตัน เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริหารของบริษัทได้อนุมัติงบประมาณในการขยายกิจการเพิ่มเติมในการขยายกิจการสินแร่เหล็กที่ภูมิภาคเวสเทิร์น ออสเตรเลียจำนวนถึง 1.094 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะเดียวกันที่ประชุมบอร์ดก็ได้พิจารณาเรื่องข้อเสนอในการควบกิจการกับบริษัท ริโอ ทินโต
บีเอชพีระบุว่า การขยายการลงทุนครั้งนี้จะช่วยเพิ่มความสามารถในการผลิตสินแร่เหล็กที่เหมืองพิลบาร่าให้ได้ถึง 200 ล้านตันต่อปีภายในปี 2554
ปัจจุบันเหมืองพิลาร่าของบีเอชพีสามารถผลิตสินแร่เหล็กได้ 129 ล้านตันต่อปี หลังจากที่โครงการขยายกิจการและขยายเหมืองได้ดำเนินการแล้วเสร็จไปเมื่อช่วงสิ้นปีที่แล้ว โดยโครงการขยายกิจการที่ 4 ซึ่งได้มีการอนุมัติเมื่อเดือนมี.ค.ปีที่แล้ว จะทำให้บีเอชพีสามารถผลิตสินแร่เหล็กเพิ่มขึ้นอีก 26 ล้านตัน ส่งผลให้ความสามารถในการผลิตเพิ่มขึ้นเป็น 155 ล้านตันภายในปี 2553
การอนุมัติโครงการขยายกิจการที่ 5 นี้เป็นหนึ่งในวาระการประชุมบอร์ดของบีเอชพี นอกจากนี้ยังมีเรื่องการซื้อกิจการของริโอ ทินโต ก่อนที่จะถึงกำหนดเส้นตายที่ทางคณะกรรมการซื้อกิจการของอังกฤษได้กำหนดไว้ในวันพุธที่จะถึงนี้ เพื่อที่บอร์ดจะได้พิจารณาว่าจะเดินหน้าต่อไปหรือยุติการเสนอซื้อกิจการ
ก่อนหน้านี้ บีเอชพีได้ยื่นข้อเสนอซื้อหุ้นริโอ ทินโต โดยกำหนดมูลค่าหุ้นของริโอ ทินโตไว้ที่ประมาณ 1.20 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐนั้น ซึ่งข้อเสนอดังกล่าวไม่ได้รับการตอบรับจากริโอ ทินโต เนื่องจากอีกฝ่ายมองว่ามูลค่าหุ้นที่บีเอชพีกำหนดไว้นั้นมีมูลค่า
ต่ำเกินจริง
บีเอชพี ต้องพบกับปัญหาในการซื้อกิจการอีกระลอกเมื่อบริษัท ไชน่าอัลโค ซึ่งเป็นผู้ผลิตอลูมิเนียมรายใหญ่ของจีนได้ซื้อหุ้น 12% ในริโอ ทินโตไปเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ด้วยจำนวนเงิน 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งไชน่าอัลโคได้ระดมทุนรวมกับบริษัท อัลโค อิงค์ สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ