โพลล์TFN/AFP คาดธนาคารกลางยุโรปคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุม 7 ก.พ.นี้

ข่าวต่างประเทศ Monday February 4, 2008 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลการสำรวจความคิดเห็นนักเศรษฐศาสตร์โดยสำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลและสำนักข่าวเอเอฟพีชี้ว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมในการประชุมวันที่ 7 ก.พ.นี้ แม้ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะลดดอกเบี้ยลงอย่างมากในช่วง 2 สัปดาห์ที่แล้ว
อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงในเขตยุโรปจะกลายเป็นปัจจัยที่บีบให้ ECB ลดดอกเบี้ยลงในที่สุด ซึ่ง ECB อาจจะลดดอกเบี้ยลงในไตรมาส 2
ทั้งนี้ เฟดได้ลดดอกเบี้ยลง 0.75% ในการประชุมฉุกเฉินเมื่อวันที่ 22 ม.ค. และลดดอกเบี้ยลงอีก 0.50% ในการประชุมเมื่อวันที่ 30 ม.ค. ภายใต้เป้าหมายที่จะป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย และบรรเทาความตึงเครียดในตลาดเงิน แต่ทาง ECB ยังไม่ได้ส่งสัญญาณที่จะเคลื่อนไหวตามเฟดแต่อย่างใด
หลังจากที่เฟดได้ลดดอกเบี้ยลงเป็นครั้งแรก นายฌอง คล้อด ทริเชต์ ประธาน ECB กล่าวว่า ภารกิจหลักของธนาคารกลางคือ การควบคุมอัตราเงินเฟ้อ โดยเฉพาะในช่วงที่มีการปรับฐานในตลาดและความผันผวน ธนาคารกลางจึงต้องรับผิดชอบในการคงอัตราเงินเฟ้อไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความผันผวนมากไปกว่านี้ในตลาดที่มีความผันผวนอย่างมากอยู่แล้ว
ทั้งนี้ ภาวะเงินเฟ้อเป็นประเด็นที่ ECB เป็นห่วงอย่างเห็นได้ชัด โดยเงินเฟ้อในเขตยุโรปอยู่ที่ระดับ 3.2% ในเดือนม.ค. ซึ่งจัดว่าเป็นระดับที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ที่มีการใช้เงินยูโร
นักเศรษฐศาสตร์ทั้งหมด 30 คนที่ธอมสันไฟแนนเชียลและเอเอฟพีได้สำรวจจึงคาดว่า ECB จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 4.00% ในการประชุมวันพฤหัสบดีนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ