เวิลด์แบงค์ชี้ภัยพายุหิมะส่งผลกระทบเศรษฐกิจจีนแค่ชั่วคราว

ข่าวต่างประเทศ Monday February 4, 2008 12:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารโลกกล่าวว่า สภาพอากาศที่รุนแรงและพายุหิมะในจีนมีแนวโน้มว่าจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในระยะสั้นเท่านั้น และจากสถานการณ์ดังกล่าวอาจจะช่วยกระตุ้นการลงทุนภายในประเทศ
นายหลุยส์ คูอิจส์ นักเศรษฐศาสตร์และผู้เขียนรายงานรายไตรมาสเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีนของธนาคารโลก กล่าวว่า ผลกระทบส่วนใหญ่ที่จะเกิดขึ้นจากพายุ อาทิ ราคาอาหารที่สูงขึ้น ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมที่ลดลงในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ. จะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราว และจะฟื้นตัวขึ้นในเวลาต่อมา เนื่องจากการลงทุนที่เกิดขึ้นจะช่วยคลี่คลายปัญหาต่างๆ
แม้ว่านักเศรษฐศาสตร์จะลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนลงในปีนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่ย่ำแย่ในช่วงฤดูหนาวที่หนาวเย็นที่สุดในรอบ 10 ปี แต่ธนาคารโลกยังคงระดับการประเมินการขยายตัวของ GDP ปี 2551 ที่ 9.6%
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า เดวิด ดอลลาร์ หัวหน้าของสำนักงานจีนของธนาคารโลกกล่าวว่า เมื่อเกิดภัยธรรมชาติขึ้น ก็จะมีกิจกรรมทางเศรษฐกิจเพื่อชดเชยความเสียหายต่างๆที่เกิดขึ้น
นอกจากนี้ ธนาคารโลกยังคาดว่า จีนจะผลักดันแผนการต่างๆมากขึ้น เพื่อปรับปรุงเส้นทางรถไฟ ซึ่งถูกปกคลุมด้วยหิมะ รวมทั้งเครือข่ายการจัดส่งถ่านหินขนาดใหญ่และแรงกดดันที่เกิดขึ้นในช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ