แบงค์พาณิชย์จีนเพิ่มวงเงินปล่อยกู้ฉุกเฉินให้กับพท.ประสบภัยพายุหิมะถล่ม

ข่าวต่างประเทศ Monday February 4, 2008 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หวัง จ้าวเหวิน โฆษกของแบงค์ ออฟ ไชน่า กล่าวว่า ธนาคารได้ขยายการปล่อยกู้ฉุกเฉินกว่า 1 พันล้านหยวน (ประมาณ 144 ล้านดอลลาร์) ให้กับบรรดาวิสาหกิจที่ได้รับผลกระทบจากเหตุพายุหิมะพัดถล่มครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปี
จำนวนสินเชื่อที่ปล่อยกู้ในครั้งนี้ส่วนใหญ่จะจัดสรรให้กับบรรดาบริษัทเกี่ยวกับพลังงาน น้ำมัน ปิโตรเคมี โทรคมนาคม การขนส่ง และการผลิตพลังงานในพื้นที่ทางตอนกลาง ตอนใต้และตะวันออกของจีนซึ่งเป็นภาคธุรกิจที่มีความสำคัญกับการฟื้นฟูอุตสาหกรรมในพื้นที่
กุ้ยโจว พาวเวอร์ คอนสตรัคชั่น คอมพานี บริษัทในเครือของสเตท กริดในแง่ของการจัดส่งพลังงานให้กับมณฑลกุ้ยโจว ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ได้รับเงินกู้มากที่สุดจำนวน 200 ล้านหยวน (ประมาณ 27.8 ล้านดอลลาร์)
หิมะและอากาศที่หนาวจัดซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมา ได้สร้างความเสียหายให้กับสายไฟฟ้า 4,323 สายในมณฑลกุ้ยโจวและส่งผลให้ไฟฟ้าในเมืองและพื้นที่ทั้ง 50 เขตของมณฑลดังกล่าวดับลง บริษัทกล่าวว่าจากเงินทุนและความช่วยเหลือจากกองทัพจีนทำให้เมืองและพื้นที่ 38 เขตกลับมามีไฟฟ้าใช้อีกครั้งในวันศุกร์ ขณะที่สายไฟ 1,886 สายสามารถกลับมาจ่ายไฟฟ้าได้ตามปกติอีกครั้ง
ด้านโฆษกธนาคารเพื่อการเกษตรกล่าวว่า ธนาคารได้ขยายการปล่อยกู้ฉุกเฉินอีกประมาณ 3.2 พันล้านหยวนให้กับมณฑลหูหนาน อันหุ้ย และเจียงซี และเทศบาลเมืองชองจิง ซึ่งได้รับผลกระทบจากเหตุพายุหิมะถล่มรุนแรงที่สุด เพื่อกระจายเงินกู้จำนวนดังกล่าวให้กับบริษัทด้านการผลิตพลังงาน เหมืองแร่และการขนส่ง
โดยมณฑลหูหนาย ทางตอนกลางของจีนได้รับเงินกู้ 1.5 พันล้านหยวน ขณะที่เงินกู้อีก 2 พันล้านจะถูกจัดส่งไปยังพื้นที่ดังกล่าวต่อไป
นายเซียง จุนโป ประธานธนาคารกล่าวว่า สินเชื่อที่เพิ่มขึ้นจะถูกจัดสรรไปยังพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุพายุหิมะถล่ม สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ