ดอลล์แข็งค่าเทียบเยนที่ตลาดฮ่องกงบ่ายนี้ จากกระแสคาดบีโอเจลดดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Monday February 4, 2008 13:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยนที่ตลาดปริวรรตเงินตราฮ่องกงบ่ายวันนี้ (4 ก.พ.) จากกระแสคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ
มาร์ก วาน นักวิเคราะห์จากบริษัทฮั่งเส็ง อินเวสเมนท์ เซอร์วิส กล่าวว่า "รัฐบาลญี่ปุ่นได้ออกมาเปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อช่วยประคับประคองเศรษฐกิจ และสิ่งที่เขาพยายามจะสื่อคือ พวกเขาต้องการให้เงินเยนอ่อนค่าลงเพื่อช่วยเหลือภาคการส่งออก และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้ดีขึ้น เนื่องจากญี่ปุ่นยังไม่ได้ปรับลดดอกเบี้ยลงมากนัก"
คิโยฮิโกะ นิชิมูระ คณะกรรมการกำหนดนโยบายของบีโอเจกล่าวกับนักธุรกิจเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ธนาคารจะใช้นโยบายทางการเงินที่ยืดหยุ่นเพื่อกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจในประเทศ โดยส่งสัญญาณว่า บอร์ดบีโอเจเตรียมที่จะเปิดประชุมเพื่อปรับลดดอกเบี้ย
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 12.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นแตะ 106.82 เยนต่อดอลลาร์จากระดับ 106.68 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดออสเตรเลียเช้านี้ โดยเงินดอลลาร์เคลื่อนไหวพุ่งขึ้นสูงสุดที่ระดับ 106.91 เยนต่อดอลลาร์ในช่วงเที่ยงวัน
ขณะที่เงินยูโรซื้อขายกันที่ 1.4813 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับ 1.4798 ดอลลาร์ต่อยูโร
อัตราดอกเบี้ยของญี่ปุ่นที่ 0.5% ในขณะนี้นับเป็นระดับต่ำที่สุดในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว ซึ่งจากสถานการณ์ดังกล่าวได้ช่วยกระตุ้นให้นักลงทุนกู้ยืมเงินสกุลเยนไปลงทุนในสกุลเงินอื่นๆที่ให้อัตราผลตอบแทนสูงกว่า
ทั้งนี้ บีโอเจได้ตรึงดอกเบี้ยไว้ในระดับเดิมมาตั้งแต่เดือนก.พ.ปี 2550 หลังจากที่ปรับขึ้น 0.25% มาอยู่ที่ระดับ 0.5%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ