รมว.คลังฝรั่งเศสเตรียมรายงานผลการตรวจสอบคดีฉ้อโกงของซอคเจนวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday February 4, 2008 13:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คริสติน ลาการ์ด รัฐมนตรีกระทรวงการคลังฝรั่งเศส จะรายงานผลการตรวจสอบกรณีการฉ้อโกงที่ธนาคารโซซิเอต เจเนอราล (ซอคเจน) มูลค่า 4.9 พันล้านยูโร หรือประมาณ 7.2 ล้านดอลลาร์ รวมทั้งข้อมูลเรื่องการรายงานการฉ้อโกงดังกล่าวอย่างล่าช้ากับรัฐบาลในวันนี้เช่นกัน
รมว.คลังฝรั่งเศสได้ตรวจสอบนายเจอโรม เคอร์วีล เทรดเดอร์วัย 31 ปีที่แอบทำธุรกรรมมูลค่า 5 หมื่นล้านยูโรผ่านทางดัชนีล่วงหน้าตลาดหุ้นยุโรป ก่อนที่จะถูกจับได้ในภายหลัง รายงานของรมว.คลังอาจจะมีรายละเอียดที่อธิบายว่าเพราะเหตุใดนายคริสเตียน โนเยอร์ ผู้ว่าการธนาคารกลางฝรั่งเศสถึงได้รอเวลาถึง 3 วันก่อนที่จะแจ้งรัฐบาลเรื่องการฉ้อโกงดังกล่าว โดยคณะกรรมการธนาคารกลางฝรั่งเศสและสำนักงานตรวจสอบตลาดหุ้นฝรั่งเศสเป็นหน่วยงานและบุคคลที่ให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบหาความจริงครั้งนี้ด้วยเช่นกัน
ลาการด์กล่าวให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์เมื่อวันที่ 29 ม.ค.ว่า เราอยากทราบถึงเหตุผลว่าทำไมผู้ว่าการธนาคารกลางจึงไม่ได้แจ้งเรื่องนี้ให้เราทราบ ไม่ใช่ว่าเราสงสัยในเรื่องความโปร่งใสหรือต้องการรู้เหตุผลที่ดีๆ แต่เราต้องการรู้ว่าเพราะอะไรจึงไม่มีการรายงานเรื่องนี้อย่างตรงไปตรงมาในทันที เว็บไซต์บลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ