(เพิ่มเติม) เวิลด์แบงค์คาด GDPจีนปี 51ชะลอตัวแตะ 9.6% แต่ไม่ถูกกระทบจากศก.โลกซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Monday February 4, 2008 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารโลกคาดการณ์ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีนจะชะลอตัวลงแตะระดับ 9.6% ในปีนี้ จากระดับ 11.4% ในปี 2550
อย่างไรก็ตาม ธนาคารโลกคาดว่าเศรษฐกิจจีนจะไม่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง โดยระบุว่าแม้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง แต่จีนก็สามารถกระตุ้นความต้องการภายในประเทศโดยผ่านมาตรการเศรษฐกิจระดับมหภาค ซึ่งจะช่วยชดเชยยอดส่งออกที่ลดลงได้
นายหลุยส์ คูจ์ นักวิเคราะห์ของธนาคารโลกคาดว่า "ตัวเลขเกินดุลการค้าของจีนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และแม้ว่าเศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวลง จีนก็จะสามารถกระตุ้นความต้องการภายในประเทศโดยผ่านทางมาตรการเศรษฐกิจระดับมหภาค"
"แต่เนื่องจากเศรษฐกิจโลกกำลังเผชิญกับความผันผวนสูง โดยเฉพาะผลกระทบจากสภาพอากาศที่เลวร้ายนั้น รัฐบาลจีนจำเป็นต้องรักษาความยืดหยุ่น และพร้อมที่จะรับมือกับสถานการณ์ที่พลิกผลันอย่างรวดเร็วให้ได้" นายคูจ์กล่าว
"แม้อัตราเงินเฟ้อยังคงเป็นปัจจัยเสี่ยงที่รุนแรงสำหรับจีน แต่เราคาดว่าเงินเฟ้อของจีนจะลดลงเนื่องจากเหตุพายุหิมะ และยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าราคาอาหารที่พุ่งสูงจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวม เนื่องจากทางการจีนประกาศใช้มาตรการหลายด้าน อาทิ การควบคุมราคาสินค้า" เขากล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ