รบ.ฝรั่งเศสระบุในรายงานชี้ซอคเจนมีปัญหาเรื่องการควบคุมภายในองค์กร

ข่าวต่างประเทศ Monday February 4, 2008 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รายงานของรัฐบาลฝรั่งเศสที่ได้มีการรวบรวมเกี่ยวกับการฉ้อโกงครั้งสำคัญของธนาคารโซซิเอเต เจเนอราล (ซอคเจน) ซึ่งจะส่งมอบให้กับนายกรัฐมนตรีฟรองซัวส์ ฟิลยอง ได้ระบุถึงความล้มเหลวหลายประการภายในระบบการควบคุมภายในองค์กรของธนาคาร
นสพ.เลส์ เอโคส์รายงานว่า ข้อมูลที่ได้มีการสรุปมาจากรายงานของรัฐบาลฝรั่งเศสชี้ว่า ระบบการควบคุมภายในองค์กรของซอคเจนนั้นมีประสิทธิภาพ แต่ธนาคารไม่ได้ดำเนินการเพื่อแก้ไขหรือรับมือกับสัญญาเตือนต่างๆที่หน่วยงานภายในได้เตือนมา โดยผู้จัดการของนายเจอโรม เคอร์วีล เทรดเดอร์ผู้เป็นตัวการในการโกงซอคเจนเป็นมูลค่ามหาศาลถึง 4.9 พันล้านยูโรนั้น ถูกโจมตีว่าไม่ลงมือดำเนินการใดๆทั้งๆที่มีการส่งสัญญาณเตือนมาจากยูเร็กซ์เกี่ยวกับปริมาณการซื้อขายที่ผิดปกติดังกล่าว
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า การจัดลำดับการทำงานของบุคลากรที่อยู่เหนือนายเคอร์วีลก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ถูกวิจารณ์ว่า ไม่ได้มีการลงมือทำอะไรเพื่อที่จะสั่งการให้นายเคอร์วีลยกเลิกการลาพักร้อนในช่วงดังกล่าว หรือการกำหนดให้นายเคอร์วีลต้องประจำอยู่ที่ธนาคารในทุกวันสุดท้ายของเดือน ซึ่งตรงกันข้ามกับธนาคารบีเอ็นพี พาริบาส์ที่มีกฎเกณฑ์ในการควบคุมเรื่องนี้อย่างเข้มงวดมากกว่า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ