นักวิเคราะห์คาดทางการสหรัฐ-ยุโรปไม่ขวางการซื้อหุ้นยาฮูของไมโครซอฟท์

ข่าวต่างประเทศ Monday February 4, 2008 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์กล่าวว่า องค์กรที่ทำหน้าที่ต่อต้านการผูกขาดด้านการค้าของสหรัฐและยุโรปคงจะไม่เข้าไปสกัดกั้นแผนการของไมโครซอฟท์ที่กำลังทำข้อเสนอซื้อหุ้นของยาฮู แม้ว่าเจ้าหน้าที่จะยืดระยะเวลาในการพิจารณาข้อตกลงดังกล่าวออกไปอีกก็ตาม
ปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการพิจารณาข้อเสนอของไมโครซอฟท์ก็คือ จุดแข็งของกูเกิล อิงค์ในธุรกิจเสิร์ชเอ็นจิ้นและโฆษณาออนไลน์ เจ้าหน้าที่ต่อต้านการผูกขาดด้านการค้าจากสหรัฐและยุโรปอาจจะให้ความสำคัญกับประเด็นอำนาจในตลาด หลังจากที่ไมโครซอฟท์ได้เสนอซื้อหุ้นเกือบ 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์
กระทรวงยุติธรรมกล่าวว่า กระทรวงได้ให้ความสนใจที่จะพิจารณาประเด็นเรื่องการแข่งขันหลังจากที่มีการยื่นข้อเสนอของไมโครซอฟท์ หากข้อตกลงดังกล่าวเกิดขึ้นจริง นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า หน่วยงานกำกับดูแลทั้งในสหรัฐและยุโรปจะพิจารณาเรื่องความสามารถในการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นของบริษัททั้งสอง
"ผมไม่คิดว่าข้อเสนอของไมโครซอฟท์จะเป็นเพียงแค่กระแสเท่านั้น แต่เจ้าหน้าที่จะพิจารณาข้อเสนอดังกล่าวต่อไป" เท็ด เฮ็นเนเบอร์รี่ จากบริษัทเฮลเลอร์ เอร์แมน บริษัทด้านกฎหมายที่ลอนดอนกล่าว
อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการพิจารณาข้อตกลงดังกล่าวอาจจะต้องใช้เวลาถึง 6 เดือน แต่การรวมกิจการระหว่างไมโครซอฟท์กับยาฮูก็อาจจะยังไม่สิ้นสุดลงแค่นี้ เพราะการถือหุ้นใหม่ในตลาดโฆษณาออนไลน์ของยาฮูมีสัดส่วนที่น้อยกว่ากูเกิล ซึ่งปัจจุบันครองส่วนแบ่งในตลาดเสิร์ชเอ็นจิ้นของสหรัฐเกือบ 60%
"ความจริงที่ว่ากูเกิลมีอำนาจทางการตลาดในธุรกิจนี้มากกว่า จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ไมโครซอฟท์พยายามทุกอย่างเพื่อจะให้ได้รับการอนุมัติจากเจ้าหน้าที่" เคียธ ฮิลตัน อาจารย์ประจำภาควิชากฎหมายต่อต้านการผูกขาดด้านการค้าจากมหาวิทยาลัยบอสตันกล่าว
ข้อมูลล่าสุดจากคอมสกอร์ มีเดีย เมทริกซ์ระบุว่า การรวมตัวกันของยาฮู อิงค์ และไมโครซอฟท์ ซึ่งเป็นธุรกิจเสิร์ชเอ็นจิ้นที่ใหญ่ที่สุดอันดับที่ 2 และ 3 ของสหรัฐ จะสามารถช่วยบรรเทาความวิตกกังวลเกี่ยวกับอำนาจของกูเกิลที่มากขึ้นในแวดวงธุรกิจโฆษณาออนไลน์ หากทั้งสองสามารถรวมกิจการเข้าด้วยกันก็จะทำให้ทั้ง 2 บริษัทมีส่วนแบ่งในตลาดเสิร์ชเอ็นจิ้นของสหรัฐ 33% สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ