บ.ไชนาลโคยันไม่มีแผนเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นในริโอ ทินโต

ข่าวต่างประเทศ Monday February 4, 2008 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ไชนาลโค (Chinalco) ซึ่งเป็นบริษัทอลูมิเนียมยักษ์ใหญ่ของรัฐบาลจีน ออกมาปฏิเสธว่า บริษัทไม่มีแผนที่จะเพิ่มสัดส่วนการถือครองหุ้นในบริษัทริโอ ทินโต หลังจากมีรายงานข่าวว่า บริษัทกำลังพยายามที่จะขออนุญาตจากรัฐบาลออสเตรเลียในการถือหุ้นถึง 19.9% ในบริษัทเหมืองรายใหญ่อันดับ 3 ของโลกอย่างริโอ ทินโต 
เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ไชนาลโค ร่วมกับบริษัท อัลโค อิงค์ ทุ่มเงิน 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์ซื้อหุ้นจำนวน 12% ในบ.ริโอ ทินโต จำกัด มหาชน ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหุ้นลอนดอน และซื้อหุ้นของริโอ ทินโต กรุ๊ปจำนวน 9% ทั้งนี้ หุ้นริโอ ทินโต จำกัด มหาชน (Rio Tinto PLC) จดทะเบียนในตลาดหุ้นลอนดอน ส่วนหุ้นริโอ ทินโต จำกัด (Rio Tinto Ltd) จดทะเบียนในตลาดหุ้นออสเตรเลีย
นักวิเคราะห์มองว่า ความเคลื่อนไหวของไชนาลโคเป็นความพยายามที่จะเพิ่มอำนาจในการเจรจาต่อรอง ในขณะที่เส้นตายในการสรุปเรื่องซื้อหุ้นในสัดส่วน 3 ต่อ 1 ที่บีเอชพี บิลลิตัน บริษัทเหมืองรายใหญ่ที่สุดของโลกได้เสนอแก่ริโอ ทินโตจะสิ้นสุดลงในวันพุธที่จะถึงนี้
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ไชนาลโคและอัลโค ซึ่งได้ร่วมมือกันผ่านทางบริษัทร่วมทุนที่ไชนาลโคเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่นั้น ได้จ่ายเงินค่าหุ้นไป 60 ปอนด์ต่อหุ้น หรือเทียบเท่ากับหุ้นของบีเอชพีจำนวน 4 หุ้น
ก่อนหน้านี้ ริโอ ทินโต ได้ปฏิเสธข้อเสนอของบีเอชพี โดยชี้ว่าบีเอชพีประเมินมูลค่าหุ้นของริโอ ทินโตต่ำเกินไป และจนถึงขณะนี้ ริโอ ทินโตก็ยังคงปฏิเสธที่จะเจรจากับบีเอชพี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ