ญี่ปุ่นยันจะตรวจสอบอาหารนำเข้าจากจีนเข้มงวดขึ้น หลังเจอเกี๊ยวเป็นพิษ

ข่าวต่างประเทศ Monday February 4, 2008 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ญี่ปุ่นได้ออกมาให้คำมั่นว่าจะเพิ่มการตรวจสอบการนำเข้าผลิตภัณฑ์อาหารจากจีน หลังจากเกิดเหตุประชาชนหลายร้อยรายในญี่ปุ่นป่วยอาหารเป็นพิษภายหลังรับประทานเกี๊ยวที่ผลิตในจีนจนทำให้เกิดความหวาดระแวงไปทั่วประเทศ โดยชาวญี่ปุ่น 10 คนได้รับการวินิจฉัยว่ามีอาการอาหารเป็นพิษเนื่องจากได้รับสารฆ่าแมลงที่ปนเปื้อนอยู่ในเกี๊ยวไส้เนื้อแบบแช่แข็งที่พวกเขารับประทาน จนทำให้บริษัทผู้ผลิตอาหารรายใหญ่ต้องเรียกคืนสินค้าที่ผลิตจากโรงงานในประเทศจีน
นายกรัฐมนตรียาซูโอะ ฟูกูดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ให้คำมั่นว่าจะคุมเข้มการนำเข้าสินค้าต่างๆ ระบุเรื่องนี้เป็นประเด็นที่เกี่ยวกับความมั่นคงของประเทศเนื่องจากเกี่ยวพันกับชีวิตของชาวญี่ปุ่น เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ปัจจุบันในญี่ปุ่นซึ่งมีการส่งออกและนำเข้าเพิ่มขึ้น ซึ่งถือเป็นปัจจัยที่สำคัญสำหรับการคงระดับการขยายตัว ดังนั้น การตรวจสอบการเดินทางและการหมุนเวียนของสินค้าบริเวณชายแดนจึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า โยอิชิ มาซูโซอิ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นกล่าวว่า รัฐบาลได้กดดันให้มีการรับประกันเรื่องความปลอดภัยให้กับผู้บริโภคในญี่ปุ่น ซึ่งนำเข้าผลิตภัณฑ์อาหารเสียเป็นส่วนใหญ่ โดยทางกระทรวงจะติดต่อผ่านทางช่องทางการทูต เพื่อเรียกร้องให้จีนจัดตั้งระบบการตรวจสอบที่มีความน่าเชื่อถือก่อนเป็นอันดับแรก อีกทั้งรัฐบาลจะสั่งการให้ผู้นำเข้าเพิ่มความเข้มงวดในระบบการตรวจสอบด้วยเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ