นักวิเคราะห์เสียงแตกคาดการณ์แนวโน้มเฟดปรับดบ.หลังสหรัฐเผยตัวเลขจ้างงาน

ข่าวต่างประเทศ Monday February 4, 2008 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บรรดานักวิเคราะห์จากหลายสำนักเริ่มคาดการณ์แนวโน้มการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ที่แตกต่างกันออกไป หลังจากทางการสหรัฐรายงานตัวเลขจ้างงานประจำเดือนมกราคมที่ปรับตัวลดลง ขณะที่อัตราว่างงานก็ขยับลงเล็กน้อยเช่นกัน
โจเซฟ บรูซูลาส นักวิเคราะห์จากไอเดียโกลบอลกล่าวว่า "ตัวเลขจ้างงานที่อ่อนแอเป็นตัวยืนยันได้ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก 0.50% ในการประชุมครั้งหน้า"
ด้านโรเบิร์ต บรูสก้า นักวิเคราะห์จากเอฟเอโอ อีโคโนมิกส์ กล่าวว่า แม้ว่าสหรัฐจะมีสัญญาณบ่งชี้ถึงความอ่อนแอในรายงานตัวเลขจ้างงาน แต่อย่างน้อยอัตราว่างงานก็ปรับตัวดีขึ้น ซึ่งตัวเลขดังกล่าวอาจไม่สามารถกดดันให้เฟดต้องปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง"
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของกระทรวงแรงงานสหรัฐว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรประจำเดือนม.ค.ลดลง 17,000 ตำแหน่ง ขณะที่ตัวเลขว่างงานปรับตัวลงเล็กน้อยมาอยู่ที่ 4.9% จากระดับ 5.0% ในเดือนธ.ค.
อย่างไรก็ตาม ตัวเลขจ้างงานเดือนม.ค.ที่มีการรายงานออกมานั้นลดลงต่ำกว่าคาดการณ์ เมื่อเทียบกับตัวเลขที่นักวิเคราะห์จากโพลล์ของทอมสัน ไอเอฟอาร์ มาร์เก็ตส์ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 58,000 ตำแหน่ง ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรของสหรัฐร่วงลงนับตั้งแต่เดือนส.ค.2546
"ปัจจัยที่เปลี่ยนแปลงตามช่วงเวลากำลังกลับคืนสู่ภาวะปกติซึ่งเรายังไม่สามารถคาดเดาภาวะเศรษฐกิจได้อย่างชัดเจนในเดือนม.ค." บรูสก้ากล่าว
นอกจากนี้ นักวิเคราะห์หลายรายกล่าวว่า ยังเป็นเรื่องยากที่จะพิจารณาตัวเลขเศรษฐกิจในเดือนนี้ เนื่องจากตัวเลขจ้างงานมักจะปรับตัวลดลงหลังจากช่วงวันหยุดและสภาพอากาศที่หนาวเหน็บ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ