ดอลล์อ่อนค่าที่ตลาดออสเตรเลียเช้านี้ ขณะนลท.วิตกแนวโน้มศก.สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 5, 2008 08:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญๆที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียเช้าวันนี้ (5 ก.พ.) โดยเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงต่อเนื่องจากที่ร่วงลงเมื่อคืนนี้ทันทีที่ข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุดระบุว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าของโรงงานในสหรัฐขยายตัวต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2545 ซึ่งได้ยิ่งตอกย้ำให้เกิดความหวั่นวิตกต่อเศรษฐกิจสหรัฐมากขึ้น
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงแตะที่ 106.67 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 106.75 เยนต่อดอลลาร์เมื่อคืนนี้ ขณะที่ค่าเงินยูโรแข็งค่าขึ้นแตะระดับ 1.4833 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับ 1.4828 ดอลลาร์ต่อยูโรที่ตลาดนิวยอร์ก ส่วนเงินปอนด์สเตอร์ริงเคลื่อนไหวที่ 1.9742 ดอลลาร์ต่อปอนด์ เมื่อเทียบกับระดับ 1.9737 ดอลลาร์ต่อปอนด์
ทั้งนี้ ยอดสั่งซื้อใหม่ของโรงงานในสหรัฐเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 2.3 % ซึ่งเป็นระดับที่ปรับตัวสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะอยู่ที่ 2% แต่ยอดสั่งซื้อโดยรวมตลอดปี 2550 ของโรงงานในสหรัฐขยับขึ้นเพียง 1.4% ซึ่งเป็นการขยายตัวในอัตราที่ช้าที่สุดนับตั้งแต่ปี 2545
ด้านเงินสกุลดอลลาร์ออสเตรเลียทรงตัวที่ระดับ 90.80 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย เท่ากับระดับปิดเมื่อคืนที่ผ่านมา เนื่องจากเทรดเดอร์คาดว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในวันนี้ หลังจากที่ทางการรายงานข้อมูลเศรษฐกิจที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจออสเตรเลียยังขยายตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว
จอห์น ไคเรียคูพูลอส นักวิเคราะห์จากเอ็นเอบี แคปิตอลกล่าวว่า "อัตราเงินเฟ้อรายเดือนตามมาตรวัดของสถาบันทีดี ซิเคียวริตีส์เดือนม.ค.ที่ออกมาเมื่อวานนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่ราคาบ้านในไตรมาสสี่ของปี 2550 เพิ่มขึ้นแข็งแกร่ง 3.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งตัวเลขดังกล่าวทำให้มีความเป็นไปได้เพิ่มขึ้นว่าธนาคารกลางออสเตรเลียจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในวันนี้"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ