สบน.ขานรับแนวคิดออกพันธบัตรระยะยาว 5 แสนลบ.ลงทุนสร้างรถไฟฟ้า 9 สาย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 5, 2008 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายพงศ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ผู้อำนวยการ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.) กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ฐานะการคลังของประเทศในขณะนี้พร้อมจะออกพันธบัตรระดมทุน 5 แสนล้านบาทเพื่อลงทุนในโครงการระบบขนส่งมวลชนตามแนวทางของรัฐบาลชุดใหม่ เนื่องจากสัดส่วนหนี้สาธารณะต่อผลผลิตมวลรวมในประเทศ(จีดีพี)ยังอยู่ในระดับต่ำ 
นอกจากนั้น ตลาดมีสภาพคล่องสูง เพราะในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา yield ในตลาดพันธบัตรลดลงมาค่อนข้างมากเกือบ 1% และโดยปกติก็ไม่จำเป็นต้องระดมทุนในคราวเดียวทั้ง 5 แสนล้านบาท แต่ใช้วิธีการทยอยออก เพื่อชำระเงินตามความก้าวหน้าของการก่อสร้าง ซึ่งแต่ละขั้นตอนก็ต้องใช้เวลานานทั้งการประกวดราคา การศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม และการเวนคืนที่ดิน
"ถ้าทำ 3 ปี ก็เฉลี่ยกู้ปีละแสนกว่าล้านบาท เพิ่มเติมจากแนวโน้มปกติ ก็ไม่น่ามีอะไรยากลำบาก เนื่องจากฐานะการคลังในขณะนี้ก็ยังทำได้...เรายังสามารถเกลี่ยวงเงิน(พันธบัตร)ที่ต้องกู้เพิ่มไปยัง benchmark ที่เราตั้งไว้ 5 ปี 10 ปี 15 ปี และ 20 ปี โดยเฉพาะใน benchmark ที่ยังมีความต้องการสูง และวงเงินค่อนข้างต่ำ" นายพงศ์ภาณุ กล่าว
ส่วนแนวทางการออกพันธบัตรที่ให้อัตราดอกเบี้ยสูงถึง 5% น่าจะเป็นลักษณะของการออกพันธบัตรระยะยาวมากกว่า เพราะขณะนี้อัตราดอกเบี้ยพันธบัตรระยะสั้นอายุ 3 ปี อยู่ที่ประมาณ 3.7-3.8% ซึ่งการออกพันธบัตรระยะยาวไม่เหมาะกับรูปแบบพันธบัตรออมทรัพย์
เพราะประชาชนธรรมดาจะไม่ต้องการที่จะถือพันธบัตรยาวถึง 30 ปี จึงอาจเป็นการออกเพื่อขายให้กับนักลงทุนประเภทสถาบัน
ทางการยังมีทางเลือกในการขอสนับสนุนเงินกู้จากสวถาบันการเงินระหว่างประเทศ อย่างกรณีที่ขอกู้เงินจากธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น(เจบิค)มาลงทุนในโครงการรถไฟฟ้า 3 เส้นทางแรก ก็มีความเป็นไปได้เช่นกัน เพราะไทยกับเจบิคก็มี commitment ที่ดีต่อกัน แต่คงต้องมีการหารือในรายละเอียดอีกก่อน
นายพงศ์ภาณุ กล่าวว่า สำหรับความคืบหน้าของการกู้เงินเจบิคเพื่อลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการเจรจาในรายละเอียด รวมถึงการรอเซ็นสัญญากับรัฐบาลใหม่ ซึ่งจำเป็นต้องให้การจัดตั้งคณะรัฐมนตรีเรียบร้อยก่อน คาดว่าเดือนหน้าก็น่าจะสามารถเซ็นสัญญาได้
"ก็มีความเป็นไปได้หากรัฐบาลต้องการกู้เงินจากเจบิค เพราะเราขอไป 3 สาย เราสามารถคุยกันได้เลยหากต้องการเงินกู้เพิ่มเติม ส่วนหลักเงื่อนไขก็น่าจะเหมือนเดิม โดยขณะนี้อัตราดอกเบี้ยที่เราได้ คือ 1.4% แต่ก็คงต้องเจรจาในรายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง"นายพงศ์ภาณุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ