สหรัฐเผยยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนธ.ค. เพิ่ม 2.3% สูงสุดในรอบ 5 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 5, 2008 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานในสหรัฐประจำเดือนธ.ค.ปี 2550 ปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 5 เดือน โดยเพิ่มขึ้น 2.3% ในเดือนธ.ค. จากระดับ 1.7% ในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นแข็งแกร่งสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.เป็นต้นมา และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขยับขึ้นเพียง 2%
ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนที่รวมถึงสินค้าขนาดใหญ่ อาทิ รถยนต์ ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มขึ้นต่อไปเช่นนี้อย่างน้อยอีก 3 ปี ปรับตัวเพิ่มขึ้น 5% ในเดือนธ.ค. จากระดับ 0.5% ในเดือนพ.ย.
ความต้องการสินค้าทั่วไปซึ่งรวมถึงเสื้อผ้า สิ่งทอ และเครื่องดื่ม ลดลง 0.4% ในเดือนธ.ค. เมื่อเปรียบเทียบกับที่ได้เพิ่มขึ้น 3% ในเดือนพ.ย.
ส่วนยอดสั่งซื้อโดยรวมทั้งสินค้าคงทนและสินค้าทั่วไปในปีที่แล้ว ปรับตัวเพิ่มขึ้นเพียง 1.4% นับเป็นสถิติปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยที่สุดนับตั้งแต่ปี 2545 ซึ่งเป็นช่วงที่เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวจากที่ได้ถดถอยในปี 2544 ขณะที่ยอดสั่งซื้อสินค้าภาคโรงงานในปี 2549 เพิ่มขึ้น 5.1%
ทั้งนี้ บรรดาผู้ผลิตได้รับผลกระทบอย่างหนักจากภาคอสังหาริมทรัพย์และยานยนต์ที่ชะลอตัวลง รวมถึงยังต้องรับมือกับการแข่งขันอันดุเดือดจากบรรดาผู้ผลิตจากต่างประเทศ สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ