นักวิเคราะห์คาดสิงคโปร์ลดภาษีเงินได้หลังเงินเฟ้อทะยาน-เศรษฐกิจชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 5, 2008 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า รัฐบาลสิงคโปร์จะประกาศลดภาษีเงินได้ส่วนบุคคลเพื่อลดผลกระทบจากอัตราเงินเฟ้อที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นและเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงในปีนี้
โดยมีการคาดการณ์ว่า นายธาร์มัน ชันมูการัตนัม รัฐมนตรีคลังสิงคโปร์ จะประกาศลดภาษีพร้อมกับการเปิดเผยงบประมาณประจำปีสิ้นสุดที่เดือนมี.ค.2552 ในวันที่ 15 ก.พ.นี้
รัฐบาลคาดการณ์ว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจสิงคโปร์จะชะลอตัวลงเหลือ 4.5-6.5% ในปีนี้ จากเดิมที่ระดับ 7.5% เมื่อปีที่แล้ว ตามเศรษฐกิจสหรัฐกำลังอยู่ในภาวะชะลอตัว เนื่องจากสหรัฐเป็นตลาดส่งออกหลักของสิงคโปร์
ด้านอัตราเงินเฟ้อคาดว่า จะขยายตัวเป็น 3.5-4.5% ในปีนี้ จากเดิมที่ 2.1% ในปีที่แล้ว โดยรัฐบาลคาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อจะพุ่งแตะระดับสูงสุดในช่วงครึ่งแรกของปี ในขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อจะพุ่งแตะ 5% หรือสูงกว่านั้น
นายกรัฐมนตรีหลี่ เซียน ลุง กล่าวว่า รัฐบาลจะพยายามช่วยเหลือกลุ่มคนที่มีรายได้ต่ำและกลุ่มผู้สูงอายุมิให้ได้รับผลกระทบจากค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้นมากนัก โดยไม่ได้ให้รายละเอียดว่าจะให้ความช่วยเหลืออย่างไร
แต่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า รัฐบาลน่าจะมีงบประมาณเหลือเฟือในการให้ความช่วยเหลือประชาชน โดยพิจารณาจากยอดเกินดุลซึ่งแตะระดับสูงสุดที่ 6.2 พันล้านดอลลาร์ในเดือนก.ย.2550
นายซอง เซง วุน หัวหน้าฝ่ายวิจัยจาก CIMB-GK Research กล่าวว่า "เศรษฐกิจสิงคโปร์ที่แข็งแกร่งเกินคาดเมื่อปีที่แล้วส่งผลให้รัฐบาลมีรายได้เกินคาด" สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ