FED เผยแบงค์ในสหรัฐคุมเข้มเงื่อนไขสินเชื่อ ขณะอุปสงค์เงินกู้ชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 5, 2008 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลสำรวจความคิดเห็นของธนาคารพาณิชย์ทั่วสหรัฐซึ่งจัดทำโดยธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ระบุว่า การกำหนดมาตรฐานการปล่อยเงินกู้ที่เข้มงวดมากขึ้น และความต้องการเงินกู้ที่ปรับตัวลดลงซึ่งเป็นสถานการณ์ที่เฟดวิตกกังวลนั้น อาจทำให้เศรษฐกิจสหรัฐก้าวเข้าสู่วัฏจักขาลง
ผลสำรวจเจ้าหน้าที่ฝ่ายสินเชื่อระดับอาวุโสของธนาคารประจำเดือนม.ค.ระบุว่า "สถาบันการเงินทั้งในและต่างประเทศต่างเพิ่มความเข้มงวดในการกำหนดมาตรฐานการปล่อยสินเชื่อและการกำหนดเพดานการปล่อยเงินกู้ประเภทต่างๆตลอดช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ขณะที่ความต้องการสินเชื่อจากธนาคารของภาคเอกชนและภาคครัวเรือก็มีจำนวนลดลง"
ขณะเดียวกัน ผู้บริหารธนาคารส่วนใหญ่อ้างว่า จากแนวโน้มเศรษฐกิจผันผวน ปัญหาจากภาคอุตสาหกรรมที่เลวร้ายลงเรื่อยๆ และความอดทนต่อความเสี่ยงทางเศรษฐกิจที่เริ่มลดน้อยถอยลง ต่างเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้ยอดเงินกู้ปรับตัวลดลง
อย่างไรก็ตาม รายงานของเฟดระบุว่า แม้อัตราการปล่อยสินเชื่อจะชะลอตัวลงเล็กน้อย แต่ตัวเลขที่เล็กน้อยนี้ก็เป็นการลดลงอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากภาวะดังกล่าวสามารถบ่งชี้ได้ถึงสภาพคล่องในระบบการธนาคารที่ลดลง จนมีผลทำให้ธนาคารพาณิชย์ต้องลดเพดานการปล่อยเงินกู้ลงมา
ทั้งนี้ ในส่วนของการอนุมัติเงินกู้ให้กับลูกค้าทั่วไปนั้น ทางธนาคารเปิดเผยว่าจะปรับลดเพดานเงินกู้และเพิ่มมาตรฐานที่เข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อเคหะทุกประเภท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ