ผลวิจัยเผยคนอเมริกันจะตกงานมาก หากสภาคองเกรสไม่ลดภาษีพลังงานหมุนเวียน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 5, 2008 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สมาคมพลังงานลมแห่งอเมริกาและสมาคมอุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์ เปิดเผยว่า หากสภาคองเกรสไม่ต่ออายุมาตรการลดภาษีสำหรับอุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียน อาจส่งผลให้มีการสูญเสียตำแหน่งงานถึง 116,000 ตำแหน่ง รวมถึงเงินลงทุนอีกกว่า 1.9 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในเวลาเพียง 1 ปีในสหรัฐ
โดยผลจากการศึกษาเปิดเผยว่า ตำแหน่งงานที่อาจสูญเสียไปประกอบด้วย 76,000 ตำแหน่งในอุตสาหกรรมพลังงานลม และอีกราว 40,000 ตำแหน่งในอุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์
รัฐที่จะสูญเสียตำแหน่งงานมากที่สุด ได้แก่ เท็กซัส โคโลราโด อิลลินอยส์ โอเรกอน มินนีโซตา วอชิงตัน ไอโอว่า นอร์ธดาโกตา โอคลาโฮมา เพนซิลเวเนีย และแคลิฟอร์เนีย
เกรกอรี่ เว็ตสโตน กรรมการอาวุโสฝ่ายกิจการสาธารณะและกิจการรัฐบาล ของสมาคมพลังงานลมแห่งอเมริกา กล่าวว่า "ตำแหน่งงานหลายหมื่นตำแหน่งที่อาจสูญเสียไปประกอบด้วย ตำแหน่งงานก่อสร้าง การดำเนินงาน และการซ่อมบำรุง ซึ่งจะส่งผลกระทบไปถึงภาคการผลิตด้วย"
"อุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์เป็นเครื่องมือขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ด้วยการสร้างงานและดึงดูดเม็ดเงินลงทุน" โรห์น เรช ประธานสมาคมอุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์ กล่าว "ถ้าสภาคองเกรสไม่ต่ออายุมาตรการลดภาษีสำหรับอุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียนภายในต้นปี 2552 ก็จะส่งผลให้หลายแสนคนต้องตกงาน นอกจากนั้นยังทำให้การผลิตพลังงานสะอาดต้องหยุดชะงักลง"
ผลการศึกษาดังกล่าวได้รับการเปิดเผยหลังจากที่กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตำแหน่งงานทั่วประเทศลดลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2546 โดยมีผู้ตกงานกว่า 17,000 คนในเดือนม.ค. โดยคนงานก่อสร้างและโรงงานได้รับผลกระทบมากที่สุด สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ